“Đại gia” Lê Ân kiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đòi trả đất

Chính vì UBND tỉnh không đưa ra được phương hướng là trả đất cũ, giao đất mới có giá trị tương đương hay bồi hoàn bằng tiền mà TAND tỉnh dù đã thụ lý vụ kiện của ông từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra xét xử được.

Năm 2008, ông Lê Ân, đại diện Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB), đã khởi kiện yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trả lại 15.000 m2 đất tại số 141 Bình Giã, phường 8 (TP Vũng Tàu). Trong trường hợp ủy ban không thể trả lại đất thì ông Ân yêu cầu định giá đất để bồi hoàn bằng tiền.

Theo đơn kiện của ông Ân, năm 1993, khi ông đang là tổng giám đốc VCSB, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã gửi công văn đề nghị VCSB hỗ trợ cho Công ty Bình Giã vay 2,5 tỉ đồng. Trong công văn, ủy ban cũng nói rõ là nếu đến lúc đáo hạn mà Công ty Bình Giã không thanh toán kịp thì ủy ban sẽ cho phép VCSB khấu trừ số tiền vay này vào 20.000 m² đất tại số 141 Bình Giã mà Công ty Bình Giã thế chấp cho VCSB.

Năm 1995, không trả được nợ, Công ty Bình Giã giao toàn bộ khu đất trên cho VCSB để cấn trừ nợ và lãi. Sau đó, TAND tỉnh mở thủ tục tuyên bố phá sản đối với Công ty Bình Giã và ra quyết định kê biên khu đất trên. Thời điểm này, UBND tỉnh lại ra quyết định thu hồi khoảng 45.000 m² đất (trong đó có hơn 15.000 m² đất tại số 141 Bình Giã) để giao cho một công ty khác sử dụng.

Lúc xảy ra những sự kiện trên, ông Ân đang phải chấp hành án tù liên quan đến vụ cố ý làm trái tại VCSB. Năm 2005, trở về sau khi được mãn hạn tù trước thời hạn, ông Ân đã khiếu nại việc kê biên của tòa đối với khu đất số 141 Bình Giã. Năm 2008, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định hủy bỏ kê biên vì cho rằng khu đất này không còn là tài sản của Công ty Bình Giã mà là của VCSB. Sau đó, ông Ân khởi kiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu như đã nói.

Liên quan đến khu đất số 141 Bình Giã, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từng họp với các ngành liên quan, thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận quyền sử dụng đất cho VCSB. Tuy nhiên, vì có hơn 15.000 m² tại khu đất này đã được giao cho công ty khác đầu tư xây dựng nên UBND tỉnh cần công nhận cho VCSB khu đất ở vị trí khác có giá trị tương đương...

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm