Ca sĩ Lệ Quyên đòi tiền bản quyền

Tổng số tiền mà ca sĩ Lệ Quyên và Viết Tân Studio đòi là hơn 15,3 tỉ đồng.

Sau một thời gian dài những sản phẩm âm nhạc bị các trang mạng xâm phạm bản quyền, ca sĩ Lệ Quyên đã chính thức ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Việt Long Thăng (VLT Lawyers) để đòi tiền bản quyền cho mình.

Yêu cầu Zing bồi thường hơn 11 tỉ đồng

Ca sĩ Lệ Quyên, thông qua Viết Tân Studio, đã đầu tư toàn bộ hai album Khúc tình xưa 2 (12-2011) và Tình khúc yêu thương (5-2012) gồm 23 ca khúc. Tuy nhiên, ngay sau khi hai album phát hành, lập tức các trang mạng chia sẻ nhạc trực tuyến, trang mạng dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ đã đăng tải 23 ca khúc này mà không hề thông báo hay xin phép gì với Lệ Quyên.

Chín trang mạng vi phạm bản quyền hai album của Lệ Quyên bao gồm: mp3.plo.vn (Công ty Cổ phần VNG); hcm.nhac.vui.vn (Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24H); funring.vn, imusik.com.vn, ringtunes.com.vn (các cổng tải nhạc chuông, nhạc chờ của Mobifone, Viettel và VinaPhone thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và nội dung Vega); teenpro.vn (Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ và Địa ốc Interland); musicmusic.vn (Công ty Công nghệ và Truyền thông Biển Xanh), nhaccuatui.com (Công ty Cổ phần NCT) và music.go.vn (Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam). Trong đó, vi phạm nhiều nhất thuộc về trang mp3.plo.vn với số tiền mà Lệ Quyên và Viết Tân Studio yêu cầu bồi thường là hơn 11 tỉ đồng.

Từ ngày 27-8, VLT Lawyers đã gửi văn bản đến chín trang mạng vi phạm trên yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thù lao cho ca sĩ Lệ Quyên và Viết Tân, hạn chót là ngày 15-9; dừng việc sử dụng các ca khúc vi phạm, nếu không VLT Lawyers sẽ khởi kiện.

Ca sĩ Lệ Quyên đòi tiền bản quyền ảnh 1

Ngay khi vừa phát hành, album Tình khúc yêu thương của Lệ Quyên đã bị vi phạm. Ảnh chụp trang mạng nhaccuatui.com

Nghệ sĩ muốn được tôn trọng

Ca sĩ Lệ Quyên cho rằng: “Dẫu biết tình trạng vi phạm bản quyền nghệ sĩ Việt ai cũng bị chứ không riêng gì tôi nhưng sự vi phạm càng ngày càng quá đáng. Ngày xưa album phát hành một thời gian mới xuất hiện trên các trang mạng, bây giờ khán giả chưa biết album phát hành thì album đã cho nghe và tải (miễn phí hoặc thu phí) trên các trang mạng. Album vừa phát hành đã bị thất thoát từ băng đĩa lậu, giờ lại thêm các trang mạng, thật sự nghệ sĩ như chúng tôi cảm thấy không được tôn trọng. Tôi lên tiếng một lần để mong muốn sự tôn trọng nghệ sĩ và những nơi vi phạm phải hiểu công sức mà nghệ sĩ bỏ ra”.

Luật sư Lê Quang Vy, đại diện của Lệ Quyên trong vụ việc này, cho biết đến ngày 15-9, chỉ mới có năm trang mạng (mp3.plo.vn, funring.vn, imusik.com, teenpro.vnringtunes.com.vn) có văn bản trả lời theo kiểu hỏi lại cho rõ những vi phạm của mình mặc dù họ đã gỡ bỏ những vi phạm. Đặc biệt trong năm trang mạng có phúc đáp thì chỉ có ba trang mạng funring.vn, imusik.com.vn, ringtunes.com.vn là có thái độ hợp tác. Luật sư Vy cho biết trong chiều 20-9, Mobifone, Viettel và VinaPhone cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và nội dung Vega đã ngồi bàn thảo về số tiền phải trả cho Lệ Quyên và Viết Tân Studio. Luật sư Vy cũng khẳng định: “Với bốn trang mạng vi phạm không có phản hồi, chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện”.

1.000 đồng/lượt download (tải về) và 500 đồng/lượt nghe

Số tiền mà ca sĩ Lệ Quyên lẫn Viết Tân Studio yêu cầu các trang mạng bồi thường trong đợt này là 1.000 đồng/lượt download (tải về) và 500 đồng/lượt nghe. Tức với một ca khúc được người nghe tải về thì nhà mạng phải trả cho Lệ Quyên 1.000 đồng/lượt tải và cho Viết Tân Studio cũng 1.000 đồng/lượt tải.

Bên cạnh đó, có những trang mạng VLT Lawyers tính được cụ thể số tiền phải đền bù dựa trên lượt nghe, lượt tải được hiển thị nhưng có những trang mạng không hiển thị lượt nghe, lượt tải nên đành tính theo kiểu trọn gói. Ví dụ các trang nhaccuatui.com, music.go.vn, musicmusic.vn được tính tổng vi phạm là 200 triệu đồng cho cả Lệ Quyên và Viết Tân Studio.

Trước đây, Mỹ Tâm là ca sĩ đầu tiên đòi được tiền của quyền người biểu diễn trong các bản ghi âm, ghi hình. Ở thời điểm đó, Công ty Viễn thông Viettel đã đưa ra mức giá bồi thường cho các đối tác của Viettel với công ty Mỹ Tâm: 1.000 đồng/lượt tải với những ca khúc độc quyền do Mỹ Tâm sáng tác và biểu diễn, 500 đồng/lượt tải với những ca khúc Mỹ Tâm biểu diễn.

Tiện hơn khi có thừa phát lại

Luật sư Lê Quang Vy cho biết so với thời điểm vụ kiện bản quyền của Mỹ Tâm năm 2009 thì nay vụ kiện của Lệ Quyên được thuận lợi hơn. Điều thuận lợi nhất là văn phòng luật sư lẫn ca sĩ không phải tự thu thập chứng cứ mà thông qua thừa phát lại để lập vi bằng.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm