Cục Nghệ thuật biểu diễn thắng vụ kiện 'Nữ hoàng Biển'

Ngày 11-9 Toà phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm lần thứ ba đã xử vắng mặt nguyên đơn, tuyên chấp nhận kháng cáo của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), bác đơn khởi kiện của công ty TNHH quảng cáo – truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là công ty Rồng Việt) tuyên thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013.

Hai phiên toà lần trước, phía nguyên đơn có đơn vắng mặt vì lý do sức khoẻ nên toà đã chấp thuận hoãn phiên toà. Lần thứ ba này nguyên đơn vắng mặt không có lý do và tòa đã mở phiên xử theo quy định.

Thu hồi ở phút 89…

Theo hồ sơ, ngày 4-4-2013, Cục NTBD ra quyết định số 135/QĐ-NTBD cho phép Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 trong khuôn khổ Festival Biển 2013 tại TP Nha Trang.

Sau khi được cấp phép, Công ty Rồng Việt đã tổ chức vòng sơ khảo tại ba khu vực Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang. Song song đó, Rồng Việt tiến hành hoàn tất chuẩn bị cho vòng bán kết tổ chức vào ngày 2-6-2013 và lên kế hoạch diễn ra chung kết từ ngày 3 đến 9-6-2013.

Cục Nghệ thuật biểu diễn thắng vụ kiện 'Nữ hoàng Biển' ảnh 1

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn nghe toà tuyên án

Tuy nhiên, trước ngày diễn ra vòng bán kết, ngày 1-6-2013, cục trưởng Cục NTBD có quyết định thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013.Lý do thu hồi là qua kiểm tra đã phát hiện trong quá trình tổ chức vòng sơ tuyển, ban tổ chức có nhiều sai phạm, không thực hiện đúng quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu...

Cho rằng việc thu hồi quyết định này của Cục NTBD là trái quy định làm ảnh hưởng tới uy tín gây thất thu tài chính nên công ty Rồng Việt khởi kiện ra TAND tỉnh Khánh Hoà. Xử sơ thẩm ngày 18-3-2014, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty Rồng Việt, buộc cục trưởng Cục NTBD thu hồi quyết định ngày 1-6-2013 về việc thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013

Sau đó, Cục NTBD có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Sai phạm không thể khắc phục...

Tại phiên phúc thẩm lần này, phía bị đơn là Cục NTBD cho rằng việc cấp sơ thẩm tuyên thu hồi quyết định ngày 1-6 về việc thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013là không có căn cứ. Ở đây, bản án sơ thẩm nhận định Cục NTBD không được cấp có thẩm quyền (cụ thể là Bộ trưởng Bộ VHTT&DL) giao cho quyền hạn được thu hồi Quyết định tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng, mà chỉ được thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi quyết định tổ chức thi hoa hậu. Từ cơ sở đó, cấp sơ thẩm tuyên huỷ quyết định thu hồi của Cục NTBD mà không hề xem xét đến việc có hay không các hành vi vi phạm giấy phép tổ chức cuộc thiNữ hoàng biển Việt Nam 2013 từ phía ban tổ chức. Việc ra phán quyết này là sai cả về nội dung và thẩm quyền.

Đại diện Cục NTBD, ông Nguyễn Thành Long cho rằng trong quá trình thanh tra đã thấy ban tổ chức cuộc thi có quá nhiều sai phạm nên bắt buộc phải thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi. Cụ thể, khi ban tổ chức lên đề án cuộc thi và được Cục chấp thuận nhưng lại không hề làm theo đề án mà tự ý thay đổi không báo trước. Tiếp nhận hồ sơ thí sinh không đúng thủ tục. Đặc biệt, ban tổ chức không thành lập ban giám khảo nhưng vẫn tổ chức vòng sơ khảo và sau đó tự chọn ra 40 thí sinh vào vòng bán kết mà không hề có bảng điểm. Ông Long cho rằng “Sai phạm tè le. Đây lại là những sai phạm không thể khắc phục được mà chỉ có thể làm lại từ đầu”. Từ đó, ông Long cho rằng việc thu hồi là đúng về mặt nội dung.

Thi hoa hậu bao gồm cả người đẹp vùng

Riêng về mặt thẩm quyền, ông Long cũng nêu rõ, cục NTBD được bộ VHTT (nay là bộ VH-TT-DL) giao cho quyền thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng. Cấp sơ thẩm dù thừa nhận trong nội dung quản lý nhà nước quy định tại khoản 4 điều 4 nghị định 79/2012 (có hiệu lực ngày 5-10-2012) nhưng khi đối chiếu với quyết định số 39/2008 của Bộ trưởng bộ VHTT về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Cục NTBD thì Cục này chỉ được phép thu hồi hoặc đề nghị thu hồi trong quyết định tổ chức thi hoa hậu chứ không được phép thu hồi ở các cuộc thi người đẹp vùng. Mà ở đây, cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 là cuộc thi người đẹp có quy mô vùng vì chỉ có thí sinh ở một số tỉnh tham gia chứ không phải thi hoa hậu (hoa hậu phải là có phạm vi toàn quốc).

Về vấn đề này, ông Long cho rằng, cấp sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ các văn bản liên quan để thấy khái niệm “thi hoa hậu” đã có sự thay đổi. Cụ thể, nghị định 39 được ban hành ngày 24-4-2008. Tại thời điểm này băn bản quản lý nhà nước về thi hoa hậu có hiệu lực không phải là nghị định 79 mà là “quy chế tổ chức thi hoa hậu” được ban hành kèm theo quyết định số 37/2006/QĐ-BVHTT (ký ngày 24-3-2006). Quyết định 37 này có hiệu lực đến ngày 30-12-2008, và gọi chung tất cả các cuộc thi sắc đẹp đều là thi hoa hậu. Cụ thể khoản 1 điều 1 của quyết định số 37 ghi rõ “tổ chức các cuộc thi Hoa hậu trong nước bao gồm: hoa hậu toàn quốc, hoa hậu khu vực, vùng, miền, hoa hậu bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, Hoa hậu cấp tỉnh”.

Từ đó, đại diện Cục NTBD cho rằng, khi khoản 9 điều 2 quyết định số 39 quy định Cục NTBD được “thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi quyết định tổ chức thi hoa hậu” thì đã bao gồm cả hoa hậu vùng, miền, ngành, đoàn thể… chứ không giới hạn ở hoa hậu toàn quốc.

Từ những chứng cứ trên, Cục NTBD khẳng định xét về thẩm quyền, việc thu hồi không cho phép tiếp tục tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển 2013 của mình là hoàn toàn đúng và yêu cầu cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm, tuyên bác đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, xét về mặt hình thức thì phía công ty Rồng Việt có nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức cuộc thi. Xét về mặt thẩm quyền, cấp sơ thẩm đã chưa xem xét thấu đáo để phân biệt thi hoa hậu và thi người đẹp vùng từ đó dẫn đến việc ra bản án chưa chính xác nên cần sửa án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm