Huyện kiên quyết ngăn cán bộ thư viện đọc tham luận tại Hà Nội

Hội thảo đã đánh giá thực trạng và kết quả ngành thư viện đạt được trong việc góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thời gian qua. Từ đó xác định yêu cầu đặt ra cho thư viện Việt Nam trong thời kỳ mới.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL), đã trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo. Trong báo cáo của mình, bà Ngà cho hay Bộ VH-TT&DL đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành khác để phát triển văn hóa đọc, đưa sách tới cộng đồng. “Điều này đã làm cho sách không chỉ ở trong thư viện mà sách đã đi tìm người, sách đã đến trường học, dân cư xa xôi, sách đã đến trại giam, đồn biên phòng. Sách đã đi tìm mọi chỗ để cung cấp thông tin và tri thức đến cho người dân” - bà Ngà nói.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL), phát biểu tại hội thảo. 

Nêu thực tế về việc không ít địa phương sáp nhập thư viện tỉnh vào bảo tàng với ban quản lý di tích, bà Ngà dẫn chứng về trường hợp của Thư viện huyện Côn Đảo. Theo bà Ngà, đây là thư viện cấp huyện hoạt động tốt nhất ở Việt Nam, thư viện đã nghĩ đến việc đưa sách vào khách sạn, các khu du lịch và thành công. Mô hình rất tốt nhưng thư viện này cũng bị sáp nhập.

Điều đáng nói, mặc dù đại biểu ở Thư viện Côn Đảo được Bộ VH-TT&DL mời phát biểu tham luận và đã gửi tham luận đến hội thảo, được bố trí để có mặt tại Hà Nội phát biểu tham luận nhưng đại biểu này đã không được tham dự. Nguyên nhân, theo bà Ngà, vì lãnh đạo huyện Côn Đảo đã kiên quyết không cho vị này tham dự.

"Chính tôi đã gọi điện cho lãnh đạo huyện nhưng lãnh đạo huyện cuối cùng không cho anh ấy đi, dù vé máy bay đã mua. Chúng ta đổi mới nhưng không có sự quan tâm của chính quyền địa phương và bộ, ngành... điều này rất khó để phát triển" - bà Ngà nói.

Thông qua hội thảo, ban tổ chức sẽ thu thập, tổng hợp các dữ liệu, góp phần xây dựng định hướng phát triển ngành thư viện trong thời gian tới và hoàn thiện dự thảo Luật Thư viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm