Cần Thơ: Khó thu 34 tỉ đồng cho thuê mặt nước

Thành phố Cần Thơ đang đau đầu với việc thu nợ hơn 34 tỉ đồng mà các doanh nghiệp còn nợ trên địa bàn thuê mặt nước trong nhiều năm qua. Phía UBND TP Cần Thơ đã họp và chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng làm việc với các doanh nghiệp nộp tiền còn nợ trước ngày 31-12-2013 nhưng đến nay chẳng ai chịu nộp, cơ quan chức năng của Cần Thơ thì “đẩy đưa” trách nhiệm qua lại.

Theo báo cáo quý IV-2013 của Cục Thuế TP Cần Thơ, hiện có năm doanh nghiệp khai thác cát còn nợ tiền thuê mặt nước trên 34 tỉ đồng. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ Lê Tấn Nẫm, hiện ngành thuế chờ đơn vị chủ trì là Sở TN&MT xác định lại cách tính m2 hay km2 trong đơn giá cho thuê, thời điểm thuê. Sau khi có thông tin chuyển qua thì ngành thuế mới thực hiện việc thu được.

Sông Hậu đoạn đầu cồn Sơn, điểm nóng khai thác cát nhưng doanh nghiệp không trả tiền thuê mặt nước. Ảnh: GIA TUỆ 

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Thế, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết Sở đã làm việc với các doanh nghiệp thuê mặt nước khai thác cát và họ cho biết cần phải có thời gian trả nợ. Ông cũng cho biết không nắm gì chuyện tiền nong vì việc này là của giám đốc Sở nên không phát biểu gì. Trước đó, giám đốc Sở lại chỉ phóng viên liên hệ với ông Thế để nắm thông tin.

Về chuyện các doanh nghiệp nợ tiền thuê mặt nước, trước đó Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống nhận định: Việc cho thuê mặt nước để khai thác cát trong nhiều năm qua mà đến nay không thu được tiền dẫn đến dư luận không tốt. Phó chủ tịch UBND TP cũng giao giám đốc Sở TN&MT rà soát lại các quyết định cho thuê mặt nước, nếu thấy chưa hợp lý thì đề xuất điều chỉnh cho phù hợp. Ông Thống ấn định thời hạn phải hoàn thành (trong đó có vấn đề thu tiền cho thuê mặt nước để khai thác cát) là trước ngày 31-12-2013. Nếu doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì rút giấy phép khai thác cát và xử lý những tồn tại theo quy định pháp luật một cách triệt để.

TP Cần Thơ yêu cầu Sở TN&MT tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan vì thời gian qua, bộ phận tham mưu của Sở trong vấn đề trên đã bộc lộ nhiều yếu kém.

GIA TUỆ

Theo báo cáo của Cục Thuế TP Cần Thơ, hiện Công ty CP An Lạc còn nợ hơn 8,5 tỉ đồng. Công ty TNHH ĐTXD Phát Đạt còn nợ hơn 15 tỉ đồng; Công ty TNHH Sao Mộc nợ 4,2 tỉ đồng; Công ty TNHH Hòa Phong nợ 4,1 tỉ đồng, DNTN Thái Thành Long nợ 1,6 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH Hòa Phong đã hết thời gian thuê mặt nước vào đầu năm 2012, còn Công ty TNHH Sao Mộc trả giấy phép từ tháng 1-2013, DNTN Thái Thành Long bỏ điểm kinh doanh từ tháng 5-2012.

Cục Thuế TP Cần Thơ kiến nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc nợ tiền này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm