Cử tri TP.HCM ủng hộ việc khởi kiện Trung Quốc

Ngay ngày tiếp xúc cử tri đầu tiên sau kỳ họp thứ 7 của các tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM, rất nhiều ý kiến của cử tri TP đã bày tỏ sự bức xúc trước sự hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc cũng như sự vô nhân đạo của tàu Trung Quốc khi tấn công tàu cá của ngư dân Việt Nam trên biển Đông. Cử tri TP một mặt bày tỏ sự tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước khi xử lý vấn đề này nhưng cũng bày tỏ không ít băn khoăn về việc vì sao QH tại kỳ họp thứ 7 này lại không ra tuyên bố hoặc nghị quyết về vấn đề biển Đông.

Theo cử tri Nguyễn Văn Đức (quận Thủ Đức), người dân rất trông đợi Quốc hội ra nghị quyết về biển Đông tại kỳ họp thứ bảy. Ảnh: THU HƯƠNG

Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức của tổ ĐBQH đơn vị 7 do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm dẫn đầu, sáng 25-6, cử tri Nguyễn Văn Đức bày tỏ: “Theo dõi tình hình biển Đông gần hai tháng nay, tôi thấy rằng Trung Quốc ngày càng có những hành động chèn ép chúng ta một cách bạo ngược và đầy thủ đoạn. Tôi cũng như nhiều người dân không mong muốn chiến tranh, bởi chúng tôi hiểu chiến tranh là đau thương, mất mát. Nhưng ít nhất, trong kỳ họp vừa qua, QH cũng nên ra nghị quyết về biển Đông. Đó là điều mà rất nhiều người dân Việt Nam đều mong đợi”.

Cùng chung sự băn khoăn trên, cử tri Ngô Hiến (quận 9) trong buổi tiếp xúc chiều cùng ngày của tổ ĐBQH trên cho biết. “Trong suốt thời gian QH họp, chúng tôi rất bức xúc trước hành vi của Trung Quốc trên biển Đông, chờ xem QH có ra nghị quyết, tuyên bố gì về biển Đông không nhưng không thấy”.

Cử tri TP cũng ý kiến xung quanh giải pháp khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. “Việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, rõ ràng là ta có ưu thế, có đủ bằng chứng pháp lý để làm việc này. Vậy tại sao mãi đến lúc này ta vẫn chưa khởi kiện trong khi Trung Quốc ngày càng hành động quá đáng, nào đâm chìm, cướp bóc tài sản của ngư dân ta trên biển, nào đe dọa tấn công, không ngần ngại đâm thủng tàu của ta. Tôi biết ta phải thận trọng trong đường đi nước bước nhưng mong rằng ta đừng để bị chậm” - cử tri Trần Ngọc Bội (quận Thủ Đức) nói.

Tại buổi tiếp xúc của tổ ĐBQH đơn vị 4 do Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải dẫn đầu, cử tri Vũ Tiến Thông (quận 10), cũng cho rằng việc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cần phải được đẩy mạnh, tiến hành càng sớm càng tốt.

Trước những băn khoăn của cử tri TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm (tại cuộc tiếp xúc ở quận 9) nói: “Việc bà con băn khoăn là chính đáng nhưng lúc này bà con mà phân tâm, thiếu tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng thì dễ bị lợi dụng, làm giảm sức mạnh dân tộc”.

 

Cử tri muốn hai mức tín nhiệm

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị quyết 35/2012 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh cho QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, đa số ý kiến cử tri các quận trên đồng tình với phương án lấy phiếu tín nhiệm hai mức là tín nhiệm hoặc không tín nhiệm, thay vì ba mức tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp như hiện nay.

THU HƯƠNG - LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm