Khám sức khỏe ‘siêu tốc’ ở Đà Nẵng

Trong vai người chuẩn bị hồ sơ xin việc, chúng tôi tìm tới đăng ký khám sức khỏe tại BV Bình Dân (TP Đà Nẵng) và không khỏi bất ngờ về quy trình khám bệnh… siêu tốc tại đây.

Khám bệnh = ký + đóng dấu

Tại khu vực tiếp nhận bệnh nhân, khi nghe chúng tôi nói muốn làm giấy chứng nhận sức khỏe, một y tá đưa tờ phiếu khám rồi yêu cầu điền đầy đủ thông tin theo mẫu. “Một tờ giá 165 ngàn đồng, nếu chị làm 3 tờ thì chỉ thêm 10 ngàn nữa thôi”, y tá hướng dẫn.

Sau khi điền thông tin, nộp tiền, đo chiều cao, cân nặng, tôi được dẫn vào phòng xét nghiệm máu. Tại đây, một y tá nhanh chóng lấy máu rồi hướng dẫn tôi qua phòng khám phụ sản. Ngạc nhiên là dù không hề được đo huyết áp, mạch nhưng trên phiếu khám lại ghi những con số rất… chuẩn.

Tại phòng khám phụ sản, bác sĩ chỉ hỏi những câu đơn giản, qua loa rồi ký tên, đóng dấu vào giấy khám. Ảnh: TÂM AN

Tại phòng phụ sản, một nữ bác sĩ (BS) ra hiệu cho tôi ngồi và bắt đầu hỏi chu kỳ kinh nguyệt có đều không? Có bị đau bụng không? Đã từng mắc các bệnh liên quan đến buồng trứng chưa?... Dù đã cố tình khai mình “có vấn đề” nhưng trong phiếu khám BS vẫn xác nhận “bình thường” rồi ký tên.

Quy trình khám tại phòng Răng-Hàm-Mặt còn nhanh hơn nhiều. BS vừa cầm phiếu, vừa nhìn tôi một lượt từ đầu đến chân rồi ghi vào phiếu khám. Khi tôi hỏi có cần phải khám không, BS lắc đầu, đóng dấu rồi trả phiếu khám, việc khám bệnh mất vỏn vẹn... 41 giây.

Quy trình ký, đóng dấu được lặp lại ở phòng Tai-Mũi-Họng, Mắt và Da liễu. Tại phòng Nội tim mạch, khi nghe tôi nói cần khám sức khỏe để xin việc, BS tên LTHY không nhìn người khám, vừa viết vừa hỏi một câu duy nhất: “Em có bị mổ xẻ gì chưa?”.

Khi nghe trả lời không, BS nhanh chóng gộp tất cả các mục tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thận, cơ-xương-khớp, thần kinh, tâm thần thành một nhóm rồi ký xác nhận bình thường. Ngoài ký phần của mình, BS còn ký thay cả BS phòng Ngoại khoa, hai chữ ký giống nhau nhưng dấu lại là tên BS khác.

Từ khi bước vào phòng đến khi trở ra cũng chỉ mất khoảng 2 phút. Tôi trở lại phòng xét nghiệm máu lấy kết quả, rồi quay ra khu tiếp nhận bệnh nhân ngồi đợi, 10 phút sau y tá đưa cho tôi 2 tờ phiếu khám sức khỏe đã được đóng dấu đỏ xác nhận “có đủ sức khỏe để làm việc”.

Phía dưới là chữ ký của BS PTT. Như vậy tính cả thời gian đi lại, chờ đợi từ phòng này qua phòng kia, tôi chỉ mất gần 30 phút để hoàn tất thủ tục khám bệnh mà không hề được khám.

200 ngàn là có giấy

Tại cổng BV Đà Nẵng, chỉ cần cung cấp ảnh kèm một vài thông tin về họ tên, địa chỉ, cân nặng, chiều cao, tôi dễ dàng mua được một tờ giấy khám sức khỏe với đầy đủ chữ ký, dấu đỏ của BV. “Cò” nhận làm giấy là những người làm nghề xe ôm tại đây.

“Cò” làm giấy khám sức khỏe hành nghề xe ôm xung quanh BV Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

Khi nghe tôi nói cần mua giấy khám sức khỏe, một “cò” tên N. ra giá: “350.000 đồng 2 phiếu khám. Chỉ cần đưa hai ảnh thẻ 4x6, ghi rõ tên tuổi, cân nặng, chiều cao rồi ngồi chờ 10 phút là có giấy”. Thấy khách còn ngần ngại, ông N. trấn an: “Yên tâm, tôi làm cái này cho nhiều người rồi. Muốn làm giấy của BV nào cũng được nhưng nếu làm giấy của BV Đà Nẵng thì hơi phiền phức vì tôi phải dẫn cô theo. Giờ muộn rồi, nếu muốn làm thì sáng mai quay lại. Nhưng nói trước là làm giấy của BV Đà Nẵng thì giá phải cao hơn. Muốn nhanh, gọn thì tốt nhất nên làm giấy của BV tư nhân hoặc các trung tâm y tế quận”.

Khi tôi đề nghị giảm giá, ông N. tỏ thái độ cáu gắt: “Tự đến viện mà làm đi, muốn nhanh mà cứ chần chừ mãi. Thôi được, làm một tờ thì 200 ngàn, thế là hữu nghị lắm rồi”. Tôi đưa cho ông N. một tấm ảnh thẻ 4x6 vừa khám tại BV đa khoa Bình Dân nhưng sử dụng một cái tên khác. Sau khi viết tên tuổi, chiều cao, cân nặng của khách ra mặt sau ảnh, ông dắt xe đi và hẹn 10 phút nữa sẽ quay lại.

Khoảng 10 phút sau, ông N. trở lại với tờ giấy khám sức khỏe và dặn tôi về nhớ ký tên phía dưới. Tôi lật giấy ra xem, bên trong đã có đầy đủ chữ ký, dấu đỏ của của 9 BS tại BV Đa khoa HP, thậm chí ở các mục khám còn ghi nhận xét chi tiết, cụ thể hơn cả BV Bình Dân. Phía dưới là chữ ký và dấu xác nhận “đủ sức khỏe để học tập và làm việc” của BS.

Bộ Y tế đã có văn bản quy định rất rõ ràng, chặt chẽ về thủ tục khám, cấp giấy khám sức khỏe tại các cơ sở y tế, BV. Theo đó, người có nhu cầu làm giấy khám sức khỏe phải trực tiếp đến các BV, cơ sở y tế có thẩm quyền để dán ảnh, điền thông tin cá nhân, trực tiếp tới các phòng chuyên khoa để khám tổng thể. Sau khi hoàn tất, người khám phải quay lại nơi đăng ký nộp giấy khám sức khỏe để bộ phận này trình người có thẩm quyền ký, đóng dấu chứng nhận có đủ điều kiện về sức khỏe hay không. Quy định là vậy nhưng không hiểu sao giấy khám sức khỏe ở các BV, cơ sở y tế tại TP Đà Nẵng lại được cấp tràn lan? 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm