Con nguy kịch vì cha mẹ tự ý làm bác sĩ

“Kết quả khảo sát cho thấy 80% trẻ cấp cứu là do sử dụng nhầm thuốc. Trong đó, nguyên nhân do cha mẹ tự ý cho trẻ dùng thuốc không đúng hướng dẫn chiếm tỉ lệ khá cao” - BS Bạch Văn Cam, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu TP.HCM, ngày 22-10 cho biết.

Cách đây không lâu, bé gái VTHT (một tháng tuổi, ở TP.HCM) được đưa vô bệnh viện (BV) chuyên khoa nhi trong tình trạng mê man, ngưng thở, tím tái. Người mẹ cho biết bé thường ho, ọc sữa nên ra tiệm thuốc Tây mua viên thuốc ho Neo Codion. Sau đó, người mẹ nghiền nhỏ và cho bé uống 1/6. Do là ngày đầy tháng của bé nên người mẹ giao bé cho đứa con độ năm tuổi trông chừng rồi lo làm thức ăn đãi khách.

Trẻ bị ngộ độc thuốc đang được chăm sóc tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM). Ảnh: TN

Một tiếng sau, khách quen đến chơi và đi vào buồng thăm bé T. Người này hoảng hồn khi thấy bé tím tái, thở chậm nên vội vàng kêu mẹ bé đưa tới BV. “Do phát hiện kịp thời nên bé T. được cứu sống. Thuốc ho Neo Codion chỉ dành cho người lớn, trong khi bé T. mới một tháng tuổi nên bị ngộ độc cho dù sử dụng liều lượng nhỏ” - BS Cam cho biết.

Mới đây, bé trai NHM (hai tuổi, ở Long An) được đưa vô BV chuyên khoa nhi trong tình trạng ưỡn cổ, gồng người, mắt trợn. Người nhà cho biết bé thường ọc sữa, ọc cháo sau khi ăn. Nóng ruột vì sợ con bị đói nên cha của bé ra tiệm mua viên thuốc chống ói Primperan rồi cho bé M. uống. Tuy nhiên, sau khi uống, bé M. có hiện tượng trên.

“Ngay với người lớn, thuốc Primperan có thể gây ra những cơn co giật. Trong khi bé M. quá nhỏ nên thuốc gây ảnh hưởng quá lớn, cho dù uống liều nhỏ. May mắn là bé M. được các bác sĩ cứu sống” - BS Cam cho biết.

Theo BS Bạch Văn Cam, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu TP.HCM, khi trẻ bị bệnh, cha mẹ nên đưa tới bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ dùng thuốc để tránh nguy kịch tính mạng. Khi thấy trẻ có hiện tượng ngộ độc thuốc sau khi sử dụng thì cha mẹ tìm cách làm cho trẻ ói ra. Cha mẹ cũng có thể cho trẻ uống than hoạt tính được nghiền nhỏ, mịn. Than hoạt tính có tác dụng hấp thu độc tố và thải ra ngoài theo phân. Sau đó, nhanh chóng đưa trẻ tới BV trước sáu tiếng kể từ lúc bị ngộ độc thuốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm