Phương pháp mới điều trị bướu cổ không cần phẫu thuật

Là giáo viên gần chục năm nay, chị Mai Thanh H. (35 tuổi, Tiền Giang) tình cờ phát hiện bị bướu cổ cách đây năm năm. Ban đầu bướu có kích thước nhỏ, sau đó càng lúc càng to dần khoảng 4 cm, gây mất thẩm mỹ, khó nuốt.

Đi khám ở nhiều BV, chị H. đều được chỉ định mổ mở để lấy khối u ra. Tuy nhiên do lo lắng vì với cơ địa sẹo lồi, sợ sau điều trị sẽ để lại một vết sẹo lớn ngay cổ gây mất thẩm mỹ, rồi lo biến chứng sau phẫu thuật có thể gây khàn tiếng, mất tiếng... nên chị H. đã không làm phẫu thuật.

Tuy nhiên, mới đây khi biết phương pháp điều trị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần (RFA), không cần phẫu thuật tại BV ĐH Y Dược, chị H. đến khám, được các bác sĩ tư vấn và thực hiện can thiệp.

Tỉ lệ mắc bướu giáp nhân mỗi lúc một nhiều tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

“Trong suốt quá trình can thiệp, tôi hoàn toàn tỉnh táo và nói chuyện với bác sĩ, không có cảm giác đau. Sau điều trị chỉ một giờ, tôi nằm nghỉ tại phòng hồi sức và xuất viện mà không cần sử dụng kháng sinh hay giảm đau khi về nhà" - chị H. cho biết.

Cũng theo chị H., sau hơn một tháng điều trị, khối u ở cổ chị đã giảm được 60% so với kích thước ban đầu và đặc biệt là không để lại sẹo.

Theo ThS-BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu - BV ĐH Y Dược, kỹ thuật điều trị tiên tiến RFA mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh có bướu giáp lành tính nhưng điều trị nội khoa không hiệu quả, ngại phẫu thuật.

Tùy theo kích thước khối bướu mà bác sĩ sẽ chỉ định số lần điều trị khác nhau. Đối với khối bướu có đường kính dưới 3 cm, việc điều trị thường có hiệu quả sau một lần duy nhất. Với khối bướu kích thước trên 3 cm, thường điều trị 2-3 lần để đốt hết hoàn toàn. Sau khi thực hiện kỹ thuật, kích thước khối bướu sẽ giảm dần, khoảng 50%-70% trong tháng đầu tiên. 3-6 tháng, khối bướu sẽ giảm 70%-90% so với kích thước ban đầu và tạo thành mô sẹo, liệu trình điều trị hoàn tất.

tái khám bướu cổ

Bệnh nhân H. tái khám sau điều trị bướu giáp nhân. Ảnh: HP

Cũng theo BS Vỹ, đây là phương pháp điều trị nhân giáp lành tính được thế giới ứng dụng từ năm 2002. Đến nay phương pháp này đã thay thế hơn 50% các trường hợp điều trị bằng phẫu thuật kinh điển (phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi).

Ưu điểm vượt trội của phương pháp này giúp điều trị bệnh triệt để hơn, không để lại biến chứng nặng, không ảnh hưởng lên mô giáp bình thường nên vẫn bảo toàn chức năng tuyến giáp, người bệnh phục hồi nhanh, có thể xuất viện ngay 1-2 tiếng sau can thiệp, giảm chi phí nằm viện, có tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo,... Chi phí điều trị lại tiết kiệm hơn rất nhiều so với mổ mở và mổ nội soi như trước đây.

Bướu giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ. Nhưng bướu giáp lớn có thể làm cho khó thở hoặc nuốt và có thể gây ho, khàn tiếng. Ngoài ra, bướu giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như mệt mỏi và tăng cân hoặc giảm cân ngoài ý muốn, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm