10.000 tỉ mở rộng gấp đôi cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây

Theo Tổng Công ty ĐTPT & QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), đường cao tốc này là một phần của trục cao tốc Bắc – Nam phía đông, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Long An).

Khu vực này là một trong những khu vực phát triển kinh tế năng động nhất,  đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế cả nước. Khu vực này cũng tập trung các đầu mối giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Theo số liệu năm 2019, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến này (Long Phước – QL51) là 52.414 PCU/ngày đêm (PCU là đơn vị xe con quy đổi), ngày lễ tết - cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 PCU/ngày đêm. Trong đó, với quy mô hiện tại của đường cao tốc trên chỉ đáp ứng được khoảng 44.000 PCU/ngày đêm.

“Từ những cơ sở phân tích như trên, có thể nhận thấy việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách, để áp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung” - văn bản của Tổng công ty Cửu Long nêu.

Vì vậy Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án mở rộng quy mô 8 làn xe đối với đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành (dài 24 km), riêng đoạn từ Long Thành – Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại.

Phần mở rộng 8 làn xe (gấp đôi so với hiện nay chỉ có 4 làn xe) có điểm đầu (Km0+500) tại vị trí sau cầu Bà Dạt, thuộc phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Điểm cuối (Km24+558) tại vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, thuộc thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Chiều dài đoạn mở rộng: 24 km. Quy mô mở rộng: Đoạn An Phú - Vành đai 2 (Km0+500 – Km4+514) mở rộng ra mỗi bên 5,25 m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 36 m (không bao gồm làn xe thô sơ).

Tổng mức đầu tư phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là hơn 9.976 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm