17.000 cửa hàng xăng dầu có thể phải kết nối hoá đơn điện tử với thuế

(PLO)- Các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu có thể phải kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế theo lộ trình do Bộ Tài chính hướng dẫn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Công Thương vừa có tờ trình mới nhất, ngày 20-10, về phương án sửa đổi, một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 kinh doanh xăng dầu. Đây là phương án đã được Thường trực Chính phủ đồng ý để hoàn thiện dự thảo nghị định mới.

Theo đó, các chính sách mới gồm: Đại lý bán lẻ xăng dầu được mua từ nhiều nguồn, nhưng tối đa ba nguồn; bỏ hình thức tổng đại lý kinh doanh xăng dầu để giảm đầu mối trung gian.

Các chính sách hiện hành được kế thừa, như thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối được quyền phân phối trực tiếp xăng dầu tới các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Về điều kiện kho chứa, Thường trực Chính phủ đồng ý đề xuất của Bộ Công Thương. Theo đó tiếp tục cho phép doanh nghiệp được thuê sử dụng kho như quy định tại Nghị định 95, nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo đúng quy định.

anh_xang-dau-AH.JPG
Người dân vào đổ xăng tại một cây xăng ở Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG

Về giải pháp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phương án là thương nhân đầu mối kinh doanh và thương nhân phân phối xăng dầu có trách nhiệm xây dựng kế hoạch sử dụng kho và báo cáo định kỳ tình hình sử dụng kho.

Sở Công Thương các tỉnh thành có trách nhiệm kiểm tra giám sát việc tuân thủ quy định về sử dụng kho xăng dầu. Nếu doanh nghiệp vi phạm về điều kiện kinh doanh sẽ bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối/phân phối.

Về đề nghị của Bộ Tài chính bắt buộc các cửa hàng xăng dầu kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử với cơ quan thuế, Bộ Công Thương cho biết về cơ bản các doanh nghiệp đều ủng hộ. Tuy nhiên, cả nước có hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trải dài khắp mọi miền, nếu áp dụng ngay sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn cung xăng dầu trên thị trường, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị cần có chính sách và lộ trình cụ thể, tránh đứt gãy nguồn cung xăng dầu trên thị trường. Theo đó, nghị định mới sẽ giao Bộ Tài chính quy định, hướng dẫn cụ thể về hoá đơn điện tử với các cửa hàng đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu và đối với trường hợp xin cấp mới.

Về phân công, phối hợp, chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm quản lý nhà nước với hoạt động kinh doanh xăng, dầu, tờ trình gửi Chính phủ đề xuất Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 83, 95.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm