Ngày 4-12, đại diện chủ tàu Narimoto Maru tại Việt Nam cho biết, toàn bộ 18 thuyền viên tàu Narimoto Maru đã được tàu Mathilde Mearsk bàn giao cho các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thủy thủ đoàn đã được đưa đến lưu trú tại khách sạn The Coast, thành phố Vũng Tàu để cách ly theo dõi y tế theo quy định.
Trước đó, lúc 17 giờ ngày 1-12, tàu Narimoto Maru, quốc tịch Belize chở 9.310 tấn đất sét hành trình từ Malaysia đi Đài Loan đến vùng biển Bình Thuận thì bị nghiêng tại vị trí cách Đông Đông Bắc đảo Phú Quý khoảng 51 hải lý (tọa độ: 10°44’N - 109°48’E).
Đến 18 giờ cùng ngày, tàu CSB 6011/Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 thường trực tại đảo Phú Quý đã xuất kích thực hiện nhiệm vụ cứu nạn.
Thời điểm trên vùng biển tại khu vực tàu Narimoto Maru bị nạn có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2 - 4 m, biển động mạnh. Tàu không liên lạc được.
Tàu Narimoto Maru trước khi gặp nạn, ảnh Marinetraffic. Ảnh: PN
Đến lúc 21 giờ 30’ ngày 1-12, tàu Mathilde Mearsk (quốc tịch Đan Mạch) đã cứu vớt an toàn 18 thuyền viên của tàu Narimoto Maru và tiếp tục hành trình đi Malaysia.
Riêng con tàu Narimoto Maru đang trôi dạt tự do với tốc độ 2 – 3 hải lý/giờ theo hướng Nam Tây Nam.
Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho biết, theo thông tin từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, đại lý Falcon Vũng Tàu đã liên lạc với tàu Mathilde Mearsk nhưng thuyền trưởng từ chối bàn giao người để tiếp tục hành trình.
Lúc 22 giờ 14 phút ngày 1-12, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III đã gửi mail đề nghị tàu Mathilde Mearsk phối hợp, bàn giao 18 thuyền viên bị nạn cho tàu SAR 413 nhưng tàu không phản hồi. Đến lúc 23 giờ 00 phút cùng ngày, Trung tâm III tiếp tục điện thoại trực tiếp cho tàu Mathilde Mearsk, tuy nhiên tàu thông báo do thời tiết xấu nên việc bàn giao các thuyền viên trong đêm là không an toàn và tàu tiếp tục hành trình đi Malaysia.
Sau khi liên tục nhận được yêu cầu từ Trung tâm III và đại diện chủ tàu tại Việt Nam, rạng sáng ngày 2-12, thuyền trưởng tàu Mathilde Mearsk đã quyết định cho tàu quay lại Vũng Tàu để bàn giao thủy thủ đoàn theo yêu cầu.
Riêng tàu Narimoto Maru đang bị trôi dạt trên biển, Trạm Radar Hải quân tại đảo Phú Quý dùng Radar rà quét tìm kiếm tín hiệu nhưng chưa có tín hiệu nào từ khu vực tàu bị trôi dạt. Được biết, trước khi bỏ tàu, thuyền viên đã mang theo thiết bị EPIRB nhưng đã bị rơi xuống boong chính và làm vỡ, hỏng.
Tàu Mathilde Mearsk đã đưa thủy thủ đoàn 18 người về Vũng Tàu an toàn, Ảnh: Marinetraffic
Hiện Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đang phối hợp cùng với đại diện chủ tàu tại Việt Nam trao đổi với chủ tàu tại Hong Kong để nắm bắt thông tin và xử lý tiếp theo.
+ Trong một diễn biến khác, ngày 4-12, tin từ Công ty Inlaco Hải Phòng, 17/18 thuyền viên người Việt Nam đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc (KCG) đưa về cảng Dong-hae, Hàn Quốc an toàn. Tất cả đều có sức khỏe ổn định.
17 thuyền viên này là lao động trên tàu Huoei Crystal, quốc tịch Panama, lúc 7 giờ 30 ngày 1-12 , trên hải trình chở than từ Cảng Nakhoda (Nga) về Kinuura (Nhật Bản), khi đến vùng biển giáp ranh giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên, cách Nakhodka (Nga) khoảng 250 hải lý về phía Nam thì gặp nạn, một thuyền viên mất tích.
17 thuyền viên người Việt trên tàu Huoei Crystal bị nạn vùng biển giáp ranh giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên được cứu, sức khỏe ổn định và tàu của Nhật, Hàn Quốc, Triều Tiên đang tìm một thuyền viên mất tích. Ảnh Gia Khải.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã liên lạc với các đơn vị cứu nạn quốc tế và 5 phương tiện chuyên dụng đã được điều động đến hiện trường gồm: 2 tàu tuần tra của Nhật Bản, 1 tàu tìm kiếm cứu nạn của Hàn Quốc và 2 tàu tìm kiếm cứu nạn của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để tìm kiếm.
Vào lúc 20 giờ 30 cùng ngày, tàu REGION 87 của Nga đã phát hiện 17 thuyền viên Việt Nam sống sót sau nhiều giờ lênh đênh trên biển nhờ ôm phao bè. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết xấu, không thể thực hiện cứu nạn, tàu REGION 87 được yêu cầu tiếp tục ở lại hiện trường, quan sát cảnh giới phao bè.
Đến 2 giờ ngày 2-12 , tàu của KCG đã đến hiện trường và cứu vớt toàn bộ 17 thuyền viên.
Cơ quan chức năng các nước vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thuyền viên mất tích.
EPIRB (Emergency Position Indicating Radio Beacons) là phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu. EPIRB được dùng để chỉ thị khẩn cấp vị trí bị nạn của tàu qua vệ tinh khi được kích hoạt. Khi một con tàu bị mất liên lạc trên biển thì thiết bị này là một sự trợ giúp hữu hiệu để tìm ra đúng vị trí. Con tàu đang trôi dạt có chiều dài 109m, rộng 20m. Từ lúc được đóng mới vào năm 1995 đến nay đã nhiều lần đổi tên từ Orient Iris đến Spring Canary và hiện là Narimoto Maru. |