Tối 28-2, hai đoàn tàu chưa rõ vì lý do gì đi ngược chiều trên cùng một đường ray để rồi tông trực diện vào nhau ở miền Bắc Hy Lạp khiến ít nhất 43 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương.
"Đến giờ tôi vẫn còn run..."
Chuyến tàu từ Athens đến Thessaloniki chở 350 hành khách, nhiều người trong số họ là sinh viên trở về sau lễ hội hóa trang. Các nhân chứng tại hiện trường mô tả 2 toa phía trước của đoàn tàu chở khách - nơi hầu hết các nạn nhân là sinh viên đang ngồi - bị phá hủy hoàn toàn, theo tờ The Guardian.
Toàn cảnh hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: REUTERS |
Khi đoàn tàu chở khách đi từ Athens đâm trực diện vào đoàn tàu chở hàng đi từ Thessaloniki đến, anh Angelos (22 tuổi) đang ở toa áp chót.
Tuy nhiên, "nó giống như một trận động đất" - anh nói với hãng tin AFP.
Hai toa phía trước của đoàn tàu chở khách bị biến dạng nặng sau vụ va chạm. Toa thứ ba của đoàn tàu - toa nhà hàng - đã bốc cháy. Vụ cháy của toa tàu thứ ba đã khiến khói xoáy bốc lên dữ dội. Lực lượng cứu hỏa sau đó cho biết nhiệt độ trong toa này lên tới 1.300 độ C.
"Tôi đã chứng kiến những cảnh tượng hãi hùng trong các toa tàu đầu tiên. Đến giờ tôi vẫn còn run" - anh Angelos nói.
Anh Lazos cũng ngồi trên chuyến tàu gặp nạn. Trả lời tờ Proto Thema, anh cho biết: “Tôi bị vấy máu từ những hành khách bị thương khác gần tôi”.
Trên trang truyền thông địa phương Onlarissa, một phụ nữ trẻ cho biết đoàn tàu "dừng lại vài phút khi chúng tôi nghe thấy một tiếng động chói tai".
"Nó giống như một vùng chiến sự. Và có lẽ từ này không phản ánh đầy đủ những gì đã xảy ra", ông Apostolos Kalogiannis, thị trưởng thành phố Larissa, nói với Skai TV. "Thật không may, một số người trong số các nạn nhân chỉ có thể được xác định danh tính thông qua DNA”, ông nói.
Nhiều hành khách cho biết họ phải tự tìm đường thoát ra khỏi đống đổ nát sau vụ tai nạn. Một số người đã phải đập vỡ cửa sổ để thoát ra ngoài.
Một hành khách trẻ tuổi nói với các phóng viên AFP: “Chúng tôi không thể nhìn thấy gì. Đoàn tàu rung lắc cho đến khi nghiêng bị 45 độ. Mọi người đập vỡ cửa sổ và la hét. Mọi người trong toa tàu hoảng loạn”.
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS |
“Rất nhiều hành khách không hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra vì họ đang ngủ. Tôi cũng đang ngủ và tiếng động đột ngột làm tôi tỉnh giấc. Khi chúng tôi nhận ra chuyện gì đã xảy ra, chúng tôi đã cố gắng thoát ra khỏi các toa tàu. Khi thoát được ra ngoài, chúng tôi thấy được cảnh tượng hỗn loạn” - một người sống sót nói với hãng thông tấn ANA-MPA.
Bên ngoài bệnh viện Larissa, thị trưởng Kalogiannis cho biết dòng xe cứu thương đổ về, mang theo các nạn nhân bị bỏng và bị thương. Bên trong bệnh viện, thân nhân các gia đình tìm kiếm thông tin về những người sống sót trong niềm đau khổ.
"Một người đàn ông đang khóc và nhờ giúp đỡ. Anh ta có 3 đứa con trên tàu" - ông Kalogiannis nói.
Hy Lạp đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.
Hệ thống đường sắt không còn phù hợp, không an toàn
Một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ đã được diễn ra sau vụ tai nạn. Các bệnh viện quân y ở Thessaloniki và Athens đã được đặt "trong tình trạng báo động", phòng trường hợp cần thiết.
"Đây là vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở Hy Lạp", nhà điều tra Anastassios Dedes nói với Skai TV.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Hy Lạp Kostas Karamanlis đã đệ đơn từ chức, chỉ vài giờ sau vụ tai nạn. “Khi tai nạn bi thảm này xảy ra, chúng tôi không thể tiếp tục làm việc như thể không có chuyện gì” - ông Karamanlis nói.
Ông Karamanlis đã không cầm được nước mắt khi thông báo điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Ông cho biết ông đã thực hiện “mọi nỗ lực” để cải thiện hệ thống đường sắt đã "ở trong tình trạng không phù hợp với thế kỷ XXI”.
Tuy nhiên, kết quả điều tra sơ bộ đã được công bố sau đó.
Các hành khách được cứu sau vụ tai nạn. Ảnh: AFP |
Hôm 1-3, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn có thể là do “lỗi của con người”. “Thật đáng buồn, mọi thứ cho thấy rằng bi kịch chủ yếu là do lỗi của con người”, ông nói.
Ông Mitsotakis gọi đây là "vụ tai nạn tàu hỏa khủng khiếp chưa từng có tiền lệ" ở Hy Lạp và sẽ điều tra "đầy đủ" để tìm ra nguyên nhân chính xác.
Trưởng ga Larissa đã bị bắt vài giờ sau vụ tai nạn và bị cáo buộc làm việc cẩu thả dẫn tới chết người.
Tuy nhiên, các nhân viên đường sắt cho biết những thiếu sót về an toàn trên tuyến đường sắt Athens - Thessaloniki đã được ghi nhận đến trong nhiều năm qua. Trong một bức thư ngỏ hồi tháng 2, các nhân viên đường sắt cho biết hệ thống an toàn đường ray của tuyến này chưa hoàn thiện và trong tình trạng bảo trì kém.
Một giám sát viên an toàn đường sắt Hy Lạp đã từ chức vào năm 2022. Người này cảnh báo rằng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện trong khi tốc độ tàu chạy lên tới 200 km/giờ là điều không an toàn.
Ông Yannis Nitsas, chủ tịch Liên đoàn Công nhân Đường sắt Hy Lạp, cho biết ít nhất 8 nhân viên đường sắt nằm trong số những người thiệt mạng, bao gồm 2 lái tàu chở hàng và 2 lái tàu chở khách.
“Thật không may, những yêu cầu từ lâu của chúng tôi về việc thuê nhân viên, đào tạo tốt hơn và trên hết là sử dụng công nghệ an toàn hiện đại luôn bị ném vào sọt rác” - liên đoàn cho biết.