3 đoạn cao tốc Bắc - Nam thi công xuyên tết

Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2 đang được các nhà thầu tăng tốc thi công để bù tiến độ bị chậm trước đó. Theo đó, các nhà thầu dự án đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng thi công trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các dự án còn chậm so với tiến độ

Ban quản lý dự án 7 (Ban 7 - chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2) cho biết: Dự án dự kiến hoàn thành năm 2023. Do vậy, dù cận tết song các công nhân, kỹ sư vẫn hăng say làm việc. Tất cả đều mong muốn đưa dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Ban 7 cho biết thêm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành, trong đó phía tỉnh Vĩnh Long, phần tuyến chính đã xong và bàn giao cho nhà thầu thi công. Công tác GPMB bổ sung phục vụ thi công đường tạm dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý I-2022.

Về phía đầu cầu bên Tiền Giang, công tác chi trả, bồi thường cho các hộ dân cơ bản cũng đã hoàn thành. Tuy nhiên, công tác di dời đường dây cao thế còn chậm.

Đối với dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (cũng do Ban 7 làm chủ đầu tư), ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án, cho biết sản lượng thi công đến thời điểm này lẽ ra phải đạt 1.452,35 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay sản lượng các nhà thầu chỉ đạt 1.329,39 tỉ đồng, chậm 2,03% so với tiến độ thi công được duyệt.

Nguyên nhân sản lượng thi công còn chậm là do vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật chưa di dời, thiếu vật liệu thi công và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó có một số nguyên nhân chủ quan khác như công tác huy động mũi thi công, thiết bị máy móc, nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất, công tác đắp nền đường. Mặc dù nhà thầu đã có tiến triển nhưng vẫn còn chậm ở tất cả gói thầu, chỉ đạt 92% so với kế hoạch đề ra.

“Dự án hiện nay tuy còn chậm nhưng với phương pháp tổ chức, chuẩn bị và khắc phục một số tồn tại thì trong thời gian tới sẽ bắt kịp tiến độ, hoàn thành theo hợp đồng” - ông Huy nhấn mạnh.

Còn dự án Phan Thiết - Dầu Giây, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết hiện tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch sản lượng. Tuy nhiên, với phương pháp tổ chức, sự chuẩn bị đầy đủ thì tiến độ của dự án trong quý I-2022 sẽ vượt yêu cầu và sẽ về đích sớm từ một đến ba tháng so kế hoạch.

Thi công xuyên tết để bù tiến độ

Ban 7 cho biết năm 2022 là một năm vô cùng quan trọng đối với cầu Mỹ Thuận 2, trong đó hứa hẹn đưa ba gói thầu hoàn thành trong năm. Cụ thể, gói thầu XL01 (thi công cầu dẫn phía Tiền Giang) và XL02 (cầu dẫn phía Tiền Giang) dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2022 và gói thầu XL04 (thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long) sẽ hoàn thành vào tháng 9-2022.

Đối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Ban 7 cho biết trong dịp nghỉ tết Nguyên đán 2022, dự án vẫn thi công xuyên tết để bù vào những mũi thi công đang chậm tiến độ.

Cận cảnh dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoặc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: CTV

Theo đó, Ban 7 đã chỉ đạo đơn vị thi công, tư vấn giám sát lập kế hoạch triển khai thi công trong dịp nghỉ tết này. Cụ thể, các mũi thi công đào phá đá, đắp nền, cấp phối đá dăm… sẽ được ưu tiên đẩy nhanh tiến độ.

Ban 7 và nhà thầu đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bình Thuận, các cơ quan liên quan đảm bảo thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý còn lại trong tháng 1-2021.

Cũng theo Ban 7, dự án sẽ phấn đấu phải hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công nền đường trước mùa mưa (tháng 6-2022). Khối lượng đắp nền đã thi công đến nay đạt 2,7/9,2 triệu m3, khối lượng còn lại 6,5 triệu m3. Trung bình cả dự án phải đắp gần 40.000 m3 rời/ngày, hiện tại chỉ thi công được khoảng 15.000 m3/ngày do không có đủ nguồn vật liệu đất đắp.

Theo Ban 7, nhà thầu đang chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu thay thế (đất, đá tầng phủ qua nghiền sàng) để giải quyết nhu cầu trước mắt. Dự kiến tới tháng 6-2022 phần cầu, hầm chui, thoát nước cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Đại diện dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng cho biết đã có một số nhà thầu đăng ký tổ chức thi công xuyên tết Nguyên đán 2022.

Tính đến nay, tổng sản lượng dự án đạt hơn 28%. Trường hợp các đơn vị thi công xuyên tết thì khối lượng dự án dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 30% sau tết.

Đối với các gói thầu đang chậm, nhà thầu đã cập nhật lại kế hoạch cho sát với thực tế để huy động thêm nhân lực, thiết bị. Dự án phấn đấu cán đích vào cuối năm 2022.•

Phạt 0,05% giá trị hợp đồng mỗi ngày nếu thi công chậm

Thời gian qua, Ban 7 đã có nhiều văn bản phê bình, xử lý vi phạm hợp đồng đối với một số nhà thầu. Ban này cũng đưa những nhà thầu chậm tiến độ, chưa quyết liệt triển khai thi công vào diện theo dõi đặc biệt.

Trong thời gian tới, nếu không quyết liệt triển khai thi công để bù tiến độ, Ban 7 sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét cắt chuyển khối lượng chậm giao cho đơn vị khác thi công và xử phạt theo quy định hợp đồng.

“Nhà thầu phải chịu mức phạt là 0,05% giá trị hợp đồng cho mỗi ngày nếu vi phạm chậm tiến độ. Tuy nhiên, tổng số tiền phạt không quá 12% phần giá trị hợp đồng bị vi phạm” - Ban 7 thông tin.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm