3 phương án về ga trung tâm hành khách TP.HCM

(PLO)- Về việc lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án và lựa chọn phương án 1 là giữ lại và mở rộng ga Sài Gòn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong đó, phương án 1: Ga Sài Gòn là ga trung tâm hành khách, tổ chức chạy tàu khách xuyên tâm theo hướng các ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên, chỉ để cho hành khách lên xuống và kết nối giao thông công cộng.

Có bốn ga chính là Ga Sài Gòn sẽ là ga trung tâm hành khách, Ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách phía bắc TP, Ga Tân Kiên là ga đầu mối hành khách phía nam TP; Ga Thủ Thiêm là ga đầu/cuối của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt đô thị.

Mở rộng Ga Sài Gòn theo phương án 1

Mở rộng Ga Sài Gòn theo phương án 1

Phương án này sẽ mở rộng Ga Sài Gòn (từ 4 ha lên thành 6,85 ha) có quảng trường ga, đồng thời xây dựng tuyến đường sắt trên cao xuyên tâm TP: Ga Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên dài 23,6 km.

Phương án 2: Ga Thủ Thiêm là ga trung tâm hành khách, tổ chức chạy tàu khách liên thông, xuyên tâm theo hướng ga Bình Triệu - Thủ Thiêm - Tân Kiên theo kiểu “con lắc” qua ga trung tâm.

Ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách phía Bắc TP, ga Tân Kiên là ga đầu mối hành khách phía Nam TP; ga Thủ Thiêm là ga hành khách trung tâm TP.

Phương án này cần bổ sung thêm đoạn tuyến Bình Triệu - Thủ Thiêm - Tân Kiên chưa có trong quy hoạch xây dựng cầu đặc biệt lớn cho đường sắt tốc độ cao vượt qua sông Đồng Nai. Phương án này không đề cập đến vai trò của Ga Sài Gòn.

Phương án 3: Ga Thủ Thiêm và Ga Sài Gòn là ga hành khách đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tổ chức chạy tàu khách đường sắt tốc độ cao liên thông, xuyên tâm theo hướng ga Thủ Thiêm - ga Tân Kiên qua trung tâm phía Nam TP.

Ga Sài Gòn là ga cuối của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào trung tâm TP; Ga Bình Triệu là ga đầu mối hành khách phía Bắc TP, ga Tân Kiên là ga đầu mối hành khách phía nam TP; Ga Thủ Thiêm là ga hành khách của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Phương án này chưa kết nối liên thông các ga trung tâm hành khách phía bắc (Ga Bình Triệu) và phía nam (Ga Tân Kiên) nên không thuận tiện cho hành khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm