Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra có liên quan đến gần 72.926 chiếc ô tô Plug-In Hybrid Chevrolet Volt thế hệ 2.
Theo Reuters, cơ quan quản lý an toàn ô tô đã đi vào đánh giá sơ bộ những chiếc Chevrolet Volt được sản xuất từ năm 2016 đến 2019, sau khi nhận được 61 khiếu nại và các báo cáo từ TREAD về những cáo buộc mất lực dẫn động liên quan đến module kiểm soát năng lượng pin (BECM) của xe.
Theo Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết (ODI) của NHTSA, lỗi BECM được cho là “có thể gây mất lực dẫn động, bao gồm cả tình trạng chết máy, trạng thái giảm công suất hoặc không thể khởi động". Việc mất lực dẫn động có thể xảy ra ở nhiều tốc độ khác nhau và có thể xảy ra tình trạng không thể khởi động lại.
Một số khiếu nại cho rằng các trường hợp chiếc xe bị mất nguồn hoặc tuột pin mà không có hoặc có rất ít cảnh báo được đưa ra.
Một người sở hữu Chevrolet Volt đến từ Los Angeles nói rằng chiếc xe của họ "tự nhiên mất lực đẩy khi đang lái xe. Sau đó phương tiện không thể mở lên chạy nữa". Một người khác thì nói rằng chiếc Volt không thể vượt qua tốc độ 35 dặm/h (~56 km/h) trên đường cao tốc, và “nó ngưng chạy bằng điện một cách ngẫu nhiên”, Reuters đưa tin.
Với tổng cộng 61 khiếu nại có liên quan đã được ODI đăng tải trong một tài liệu trực tuyến, may mắn là không có vụ tai nạn, hỏa hoạn, thương tích hoặc tử vong nào xảy ra.
Điều đáng lưu ý là trước đây, General Motors đã tung ra một bản tin dịch vụ kỹ thuật (TSB 18-NA-261), nêu rõ rằng “tình trạng không khởi động hoặc đèn báo trục trặc (MIL) sáng lên cùng với các mã lỗi chẩn đoán (DTC) khác nhau có thể xảy ra”.
GM cho biết tình trạng này là do sự cố bên trong BECM gây ra, trong trường hợp đó, module này có thể cần được thay thế và lập trình lại.
Mặc dù ODI và GM đã nhiều lần thảo luận về các dữ liệu bên trong và bên ngoài có liên quan đến vấn đề này nhưng nhà sản xuất ô tô vẫn chưa thu hồi mẫu xe.
Nếu vấn đề của Chevrolet Volt trở thành sự thật thì rõ ràng nó có thể gây nguy hiểm cho người dùng.
ODI lưu ý rằng, nếu phương tiện có thể khởi động lại ngay hoặc trong một khoảng thời gian hợp lý, và có thể tham gia lại luồng giao thông thì nguy cơ sẽ giảm bớt, đặc biệt nếu phương tiện giao thông xung quanh không di chuyển với tốc độ cao hơn so với phương tiện đang chết máy.
GM nói với Reuters rằng họ đang hợp tác với NHTSA trong cuộc điều tra, và cho biết họ đã “thực hiện hành động thích hợp để khắc phục những lo ngại của khách hàng liên quan đến module kiểm soát năng lượng pin”.