Cường 'dụ', trùm bảo kê xe khách ở Thái Bình

Công an TP Thái Bình vừa bắt giữ Nguyễn Văn Cường (Cường “dụ”, 42 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phúc Cường) cùng hai đàn em để điều tra về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trước đó, anh NML (trú huyện Tiền Hải) tố giác: Ngày 6-12, anh lái xe khách từ Tiền Hải đi Hà Nội, khi tới ngã tư Thiên Trường (TP Thái Bình) bị hai thanh niên đi xe máy chặn lại. Người ngồi sau xe máy đã đập vỡ kính xe khách (bên lái) rồi bỏ đi.

Cường 'dụ', trùm bảo kê xe khách ở Thái Bình ảnh 1
Vũ Thành Vinh (trái) và Bùi Duy Khánh. Ảnh: Đ.H

Vào cuộc, công an xác định ngày 6-12, Cường “dụ” cùng hai đàn em Vũ Thành Vinh (26 tuổi, trú TP Thái Bình) và Bùi Duy Khánh (19 tuổi, trú huyện Vũ Thư) đã dùng đá ném vỡ kính xe khách của anh L.

Ngày 14-12, Công an TP Thái Bình đã bắt khẩn cấp ba người trên, khám xét trụ sở của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phúc Cường tại 382 Lý Bôn, thu nhiều dao kiếm, tuýp sắt.

Theo anh L., tháng 11-2020, anh mua lại chiếc xe khách chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội. Biết Cường “dụ” là trùm bảo kê xe khách trên địa bàn tỉnh Thái Bình nên anh L. đã gặp gỡ Cường để xin được yên ổn làm ăn. Tuy nhiên, sau khi chạy được khoảng một tuần thì Cường muốn cho người khác giành “lốt” này nên ra tay gây khó dễ.

Từ tháng 11 đến đầu tháng 12-2020, xe khách của anh L. thường xuyên bị một số người đi xe máy, xe 16 chỗ chặn, tạt đầu, đe dọa không cho chạy.

Ngoài vụ đập phá xe khách, nhóm Cường “dụ” còn bị điều tra một số tội danh khác như cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích.

Theo Công an TP Thái Bình, Cường “dụ” là một giang hồ từng có ba tiền án. Năm 1995, Cường bị kết án về các tội cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra tù, năm 1998, Cường tiếp tục bị phạt năm năm tù tội cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích. Năm 2009, Cường lại bị phạt bảy năm tù tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo người dân ở khu vực phường Kỳ Bá, trước đây Cường “dụ” chạy xe công nông đầu ngang, sau đó ra bến xe khách trung tâm TP Thái Bình làm phụ xe. Từ đó, Cường thâu tóm mảng điều hành xe khách ở bến này rồi mua xe chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội.

Sau khi ra tù, Cường tiếp tục thâu nạp đàn em, tiến hành các hoạt động bảo kê đối với các xe khách tuyến Thái Bình - Hà Nội. Cường yêu cầu các chủ xe khách nhỏ lẻ, xe dù nộp 2 triệu đồng/tháng để được gắn logo Phúc Cường. Có gần 20 xe khách đã bị Cường thâu tóm.

Tới đầu năm 2020, sau khi thành lập công ty, Cường yêu cầu các xe phải đầu quân vào công ty, ngoài số tiền 2 triệu đồng/tháng, các xe khách bị yêu cầu nộp thêm 10.000 đồng/khách. Những người nào không chịu “đóng luật” sẽ bị Cường cho đàn em gây khó dễ, cho xe khác chèn ép. Bản thân anh L. trước đây khá thân thiết với Cường “dụ” nhưng sau khi tách ra làm riêng đã bị Cường cho người chặn xe đập phá.

Công ty của Cường “dụ” hiện có ba đầu xe được cấp phù hiệu tuyến cố định.

Cường “dụ” có liên quan vụ Đường “nhuệ” bị bắt

Sáng 30-3-2020, xe của hãng Phúc Cường nhận một tập tài liệu của bạn Đường “nhuệ” gửi đi Hà Nội. Do quá trình giao hàng giữa phụ xe và người nhận có mâu thuẫn cự cãi, Đường “nhuệ” đã bắt phụ xe phải tới nhà xin lỗi.

Khi người này tới nhà đã bị vợ chồng Đường “nhuệ” đánh đập, bắt quỳ xuống xin lỗi.

Từ vụ này, vợ chồng Đường “nhuệ” đã bị bắt giữ, sau đó bị điều tra một loạt tội danh khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm