Băng móc túi quậy bạo ở khu vực Suối Tiên - Bài 1

Điều tra: Khu ‘tam giác vàng’ của các băng nhóm móc túi

LTS: Mạng xã hội vừa đăng clip ghi cảnh nhóm người móc túi ở khu vực trạm dừng xe buýt Suối Tiên (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM) gây căm phẫn dư luận. Đây là băng nhóm đã lọt vào ống kính máy quay của phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM sau nhiều tháng thâm nhập khu vực này.

Với hàng trăm clip mà phóng viên ghi nhận cho thấy băng nhóm này gồm hơn chục thành viên, tổ chức phối hợp chặt chẽ để trộm đồ và sẵn sàng “sửng cồ”, đánh nạn nhân nếu bị phát hiện… Nhóm móc túi này diễn đủ trò như giúp đỡ nạn nhân; “đốt phong long xả xui” khi không trộm được, dọa giết phóng viên cùng những chiêu trò hổng giống ai!

Chỉ vài khách lên xe buýt nhưng có đến tám thành viên trong nhóm móc túi (khoanh tròn trong ảnh)  vây quanh.  Ảnh: TÂN – YÊN

Khu vực Suối Tiên nằm giáp ranh giữa khu vực quận 9, quận Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, gần khu du lịch Suối Tiên, Làng đại học… thường được gọi là “tam giác vàng” cho các băng nhóm hành nghề móc túi hoạt động lâu nay. Gọi là “tam giác vàng” vì nơi đây tập trung du khách, sinh viên… từ các nơi tụ về  và khi bị “động”, các nhóm móc túi dễ dàng thoát sang địa bàn Bình Dương hoặc quận khác.

Băng nhóm có hàng chục thành viên

Sau nhiều tháng đeo bám, chúng tôi phát hiện nhiều băng nhóm móc túi tập trung tại trạm dừng xe buýt Suối Tiên, nơi tập trung đông khách du lịch, sinh viên, người dân lên xuống xe khách, xe buýt… để hành sự. Các băng nhóm móc túi tại khu vực này sẵn sàng gây sự đánh đập nạn nhân, khách nước ngoài gây hỗn loạn khu vực này.

Sau nhiều ngày quan sát, sáng 18-9, chúng tôi phát hiện một người đàn ông chừng 50 tuổi (sau này chúng tôi xác định ông này tên Nhân), dáng người mảnh khảnh, luôn đội nón kết, áo nhạt màu và đeo khẩu trang, tay cầm một chiếc túi nhỏ thường đảo quanh khu vực. Thi thoảng đi cùng với ông Nhân là một nam thanh niên chừng 30 tuổi (tạm gọi là B), dáng người cao, gầy, trên vai hoặc trong tay luôn có một áo khoác đen… Hai người này giả như khách chờ xe buýt nhưng lại không hề lên một chuyến xe nào hoặc lên nhưng rồi nhanh chóng trở xuống.

Thi thoảng họ tách ra, đảo mắt nhìn nhau như ra hiệu rồi đuổi theo một chiếc xe buýt nào đó, xông vào những nhóm khách lên xuống xe buýt vừa tấp vào trạm hoặc tấp vào quán nước tạm bợ ở ven đường để nói chuyện.

Phải mất thời gian dài quan sát, chúng tôi mới xác định băng nhóm này có khoảng 16 thành viên, hoạt động chuyên nghiệp nhiều năm nay. Họ phân công, phối hợp rất nhịp nhàng từ việc phát hiện “con mồi”, ra tay lấy tài sản, chuyền tay làm “mất dấu” tài sản vừa trộm cũng như việc chia tiền…

Nhân và năm thành viên trong nhóm móc túi phối hợp trộm tài sản người phụ nữ bồng cháu bé.

Nhân vung tay dọa đánh người phụ nữ khi bị phát hiện

Đầu tiên ông Nhân đảo ánh mắt sắc như dao vào “con mồi”, dừng vài giây ở túi quần, giỏ xách… của nạn nhân để đánh giá “tiềm năng”. Sau nhận định ban đầu, ông này sẽ bám đuổi, ra hiệu cho B đến dàn cảnh để lấy tài sản. Nạn nhân của băng nhóm móc túi này là bất kỳ ai nhưng thường là sinh viên, người già, phụ nữ, du khách, những người mang nhiều đồ đạc hoặc bồng con...

Khi một thành viên trong băng xác định được “con mồi” thì sẽ ra hiệu để có sự tiếp sức rồi cả nhóm sẽ diễn một điệp khúc đeo bám, giả chen chúc... để lấy tài sản.

Khu vực đón chờ xe buýt rất hẹp, nhóm móc túi liên tục hoạt động không ngừng nghỉ. Vừa “làm việc” họ vừa đảm bảo việc phối hợp dàn cảnh, cảnh giới, tẩu tán tàn sản...

Đeo bám nạn nhân đến cùng

Nhóm người này tổ chức phối hợp lấy tài sản tinh vi đến mức nhiều trường hợp nạn nhân sau đó không hề hay biết.

Đầu tiên, một thành viên trong nhóm bám sát nạn nhân rồi giả vờ lên xe. Khi tới cửa xe, kẻ này vờ nhìn lại phía sau, hỏi han vu vơ với mục đích là chặn cửa lên xe buýt của “con mồi”. Trong khi đó, thành viên còn lại phía sau tạo ra cảnh xô đẩy, chen lấn để đánh lạc hướng sự chú ý của nạn nhân rồi thò tay lấy tài sản trong túi xách, túi quần của họ. Tùy vào mức độ “khó” mà nhóm này huy động số người tham gia, có khi hai người, có khi năm sáu người bu bám vào “con mồi”.

Sáng 18-9, xe buýt biển số 51B-250.64 vừa dừng lại để đón khách, nhóm ông Nhân lập tức tiếp cận một người phụ nữ trẻ tuổi. Nhanh như chớp, B chạy lên trước chắn cửa lên xe để ông Nhân áp sát, xô đẩy nhưng cả hai không thành công, họ quay qua nói chuyện để đánh lạc hướng.

Gần 10 giờ cùng ngày, nhiều xe buýt cập trạm, nhóm ông Nhân liên tục đảo mắt tìm “con mồi”. Khi một phụ nữ trung niên ẵm em bé chờ đón xe buýt thì nhóm này liền bám theo. Khi xe đến, B lại dùng chiêu chặn cửa xe cho ông Nhân luồn tay vào túi quần nạn nhân móc tài sản. Tuy nhiên, nạn nhân phát hiện, giật lại tài sản, níu áo kẻ móc túi và nhìn lên xe la lớn cầu cứu sự giúp đỡ nhưng không ai muốn dây vào với bọn móc túi nên họ vờ “không nghe, không biết”. Ông Nhân lúc này vung tay lên dọa đánh người phụ nữ rồi bỏ đi, hướng về khu nhà trọ nằm gần nhà ga Metro Suối Tiên.

Đến 11 giờ trưa 18-9, khu vực này xuất hiện thêm một thanh niên khoảng 39 tuổi (tạm gọi là C) được một người đàn ông khoảng 60 tuổi chở đến. C cao lớn trong trang phục quần jean, áo sơmi. Cả hai đến ngồi tạm ở quán nước bên đường quan sát, chừng 30 phút thì “làm việc”.

Nhóm móc túi áp sát “con mồi” .

Và lấy được chiếc giỏ xách trong sự cảnh giới của bốn thành viên còn lại

Lúc này, xe buýt 33 biển số 51B-172.59 tấp vào, một sinh viên vội chạy theo xe thì cả hai đeo bám. Người đàn ông 60 tuổi chen lấn, còn C mở ba lô của nữ sinh viên lấy tài sản.

Ngày 21-9 (thứ Bảy), ngoài những gương mặt mà chúng tôi đã biết, khu vực này xuất hiện thêm bốn người khác và họ chen lấn, móc túi nhộn nhạo...

Đầu tiên là ông Nhân “vô mánh” khi bám theo đến cửa xe buýt, thò tay móc túi một phụ nữ khoảng 60 tuổi dẫn theo con nhỏ. Sau khi lấy tài sản, ông bình thản trở về quán nước ngồi.

Gần 11 giờ, nhóm khoảng tám người “chốt” ở khu vực trạm xe buýt, vây các hành khách, mắt láo liên tìm tài sản và xác định người sơ hở để chờ ra tay. Khi chiếc xe buýt vừa đến, khách lên xuống xe khá đông là lúc nhóm này áp sát, có lúc khách còn ít hơn cả những tay móc túi.

Ống kính chúng tôi ghi nhận: Một thanh niên trong nhóm tay cầm áo khoác đen phóng lên xe buýt rồi mau chóng trở xuống, giấu một chiếc túi vải khá lớn với họa tiết chấm bi vào áo khoác rồi lỉnh đi, các thành viên khác vẫn đứng chờ.

___________________________

Kỳ sau: Nhóm móc túi hung hãn tấn công người nước ngoài

Băng nhóm móc túi ở đây gieo sợ hãi cho mọi người vì nhiều trường hợp nạn nhân bị đánh, bị dọa giết...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm