Ghi nhận của phóng viên PLO trong ngày đầu tiên quy định xác thực sinh trắc học bắt buộc có hiệu lực, một số khách hàng cho biết họ không gặp khó khăn gì khi cập nhật sinh trắc học và thao tác chuyển tiền. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng phàn nàn phải ra tận quầy giao dịch của ngân hàng sau khi không thể cập nhật trên ứng dụng (app) ngân hàng.
Cập nhật sinh trắc học: App ngân hàng 'đơ', tổng đài quá tải
Tại một phòng giao dịch ngân hàng thương mại lớn ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, bản thân nhân viên của ngân hàng này cũng thừa nhận không thể vào được ứng dụng ngân hàng để thao tác bất kỳ chức năng nào, ứng dụng ngân hàng thường xuyên bị đơ.
Chị Nguyễn Thanh Hoa, một kế toán trưởng của doanh nghiệp tư nhân ở Hoàn Kiếm đã phải ra tận phòng giao dịch ngân hàng để thực hiện các giao dịch chuyển tiền cho đối tác bởi lý do ứng dụng ngân hàng không hoạt động. Chị Thanh Hoa rất bức xúc: “Không thể thao tác cập nhật sinh trắc học, nhưng nếu muốn chuyển tiền dù 1 triệu cũng không thể chuyển được”.
Nhân viên của phòng giao dịch ngân hàng thương mại cho biết, những ngày gần đây họ đón nhận lượng khách hàng cao đột biến, trong đó rất nhiều đến nhờ hỗ trợ sinh trắc học, chủ yếu trong đó là những người trung niên, lớn tuổi.
Chị Phương Lan ở Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội cho biết, chị gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng bởi khó khăn liên quan đến chứng minh thư (CMT) cũ và căn cước công dân (CCCD) mới.
Dù chị đã cập nhật CCCD mới với ngân hàng thay cho CMT cũ, nhưng khi đăng nhập để làm sinh trắc học thì ứng dụng ngân hàng vẫn bắt phải nhập số CMT cũ nhưng CMT cũ chị đã bị thu khi làm CCCD mới nên bây giờ khi ứng dụng ngân hàng đòi hỏi phải có số đó, chị không còn nhớ nên cũng không thể cập nhật sinh trắc học.
Chị Lan đã gọi nhiều lần lên đường dây nóng (hotline) để thắc mắc tuy nhiên cũng không nhận được phản hồi, đường dây nóng liên tục bận.
Cũng theo chị Phương Lan, chị liên tục gặp khó khăn khi chuyển khoản trong những ngày gần đây, màn hình thường xuyên đơ, hoặc thông tin người nhận trắng xóa không hiển thị, vì vậy chị cũng gần như không thể chuyển khoản được dù số tiền cần chuyển nhỏ.
Ngân hàng hoạt động hết công suất hỗ trợ khách
Anh Tuấn Minh ở quận Cầu Giấy thì cho hay khi đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, ứng dụng này báo phải cập nhật sinh trắc học, thế nhưng khi cập nhật lại luôn gặp khó khăn với việc nhận diện khuôn mặt, chức năng này luôn báo lỗi dù người dùng thao tác như thế nào đi nữa.
Tổng đài 24/7 của các ngân hàng cũng hoạt động hết công suất trong những ngày qua khi khách hàng liên tục yêu cầu hỗ trợ. Giám đốc chăm sóc khách hàng cá nhân một ngân hàng cổ phần cho biết trong vài tiếng buổi sáng 1-7, tổng đài ngân hàng đã nhận cả ngàn cuộc gọi từ khách hàng nhờ hỗ trợ cập nhật dữ liệu sinh trắc học.
Đại diện một ngân hàng thương mại cảnh báo về khả năng lừa đảo trong giai đoạn nhiều người dân cần cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng. Theo vị đại diện này, khách hàng chỉ nên thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo.
Đã có trường hợp người tiêu dùng gặp khó trong cập nhật sinh trắc học, khi bình luận hỏi về cách thức cập nhật trên mạng xã hội, lập tức có người nhắn tin riêng hỗ trợ cho chị, tuy nhiên sau đó lại liên tục kêu gọi bấm vào các đường link lạ để cập nhật thông tin, cảm thấy có dấu hiệu lừa đảo nên đã chặn mọi kết nối với người này.
Hoặc người tiêu dùng cũng nên tránh nghe các cuộc điện thoại tự xưng nhân viên ngân hàng hướng dẫn khách hàng cập nhật sinh trắc học, việc cập nhật sinh trắc học tuyệt đối chỉ nên thực hiện trên ứng dụng ngân hàng hoặc tại phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng, vị đại diện ngân hàng này nhấn mạnh.