Bà Rịa- Vũng Tàu quy hoạch nhiều cảng cạn, trung tâm logistics

Bà Rịa- Vũng Tàu quy hoạch nhiều cảng cạn, trung tâm logistics

(PLO)- Bà Rịa- Vũng Tàu quy hoạch nhiều tổ hợp đô thị, dịch vụ, trung tâm logistics, cảng cạn cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi gắn với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa thông qua nghị quyết điều chỉnh một số nội dung Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 31/5/2023 của HĐND thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại Nghị quyết mới điều chỉnh đã nêu rõ hơn một số định hướng lớn của tỉnh đối với việc phát triển khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics gắn với cụm cảng biển Cái Mép- Thị Vải.

24 Khu công nghiệp- đô thị- dịch vụ

Cụ thể, trong thời gian tới, Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào 13 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 7.200 ha; hoàn thành các thủ tục và triển khai đầu tư hạ tầng 4 KCN đã có trong quy hoạch tổng diện tích đất quy hoạch 1.810 ha; bổ sung quy hoạch 7 KCN - đô thị - dịch vụ mới.

Đến năm 2030, toàn tỉnh có 24 KCN và KCN - đô thị - dịch vụ, với tổng diện tích đất quy hoạch là hơn 16.000 ha…

Cang_bien.jpg
Cụm cảng Cái Mép- Thị Vải, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Ảnh: TK

Hình thành khu thương mại tự do (Free Trade Zone) gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, bao gồm hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hoàn chỉnh (riêng nội dung phát triển khu thương mại tự do sẽ thực hiện theo đề án riêng).

Phát triển các tổ hợp đô thị, dịch vụ, trung tâm logistics, cảng cạn cung cấp dịch vụ vận tải, kho bãi gắn với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cang-can-Phu-My-3..jpg
Cảng cạn Phú Mỹ 3 trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 mới đưa vào hoạt động chính thức trong cuối tháng 10-2023. Ảnh: KN

Gồm: Trung tâm logistics Cái Mép Hạ, Khu thương mại dịch vụ tổng hợp Sông Xoài, Khu logistics Phú Mỹ số 1 tại giao lộ ĐT991 và đường Vành đai 4 TP.HCM, Khu logistics Phú Mỹ số 2 tại giao lộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TP.HCM.

Bên cạnh đó có trung tâm logistics Bình Ba, hệ thống cảng cạn và một số trung tâm logistics quy mô vừa và nhỏ khác tại thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức.

Hướng đến trung tâm kinh tế biển quốc gia

Tỉnh cũng sẽ đầu tư xây dựng một số trung tâm dịch vụ, thể thao, văn hóa, quy mô lớn, đủ năng lực tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa cấp quốc gia và quốc tế như: Khu liên hợp thể dục - thể thao của tỉnh tại TP Bà Rịa, Trung tâm dịch vụ thương mại - du lịch - thể thao, giải trí tại Xuyên Mộc, trung tâm dịch vụ du lịch giải trí phức hợp tại Vũng Tàu.

Phát triển hệ thống đô thị theo hướng xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đảm bảo kết nối giữa các đô thị trong tỉnh và với các đô thị trong vùng; phát triển đô thị gắn với bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên.

huyen-xuyen-moc-8043-5271.jpg
Sẽ đầu tư xây dựng thêm các trung tâm dịch vụ- thương mại- thể thao- du lịch- giải trí tại huyện Xuyên Mộc, Vũng Tàu để phát triển du lịch biển. Ảnh: KN

Đến năm 2030 tỉnh cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc trung ương, đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng Đông Nam Bộ.

Đến năm 2050, tỉnh sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia, cửa ngõ ra biển cho vùng Đông Nam Bộ, cơ cấu đô thị đa trung tâm, với các trung tâm đô thị: Phú Mỹ - Bà Rịa - Long Điền - Long Hải – Vũng Tàu, được kết nối bằng hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại…

Đọc thêm