BHYT ở TP.HCM, sinh con ở tỉnh có được hưởng quyền lợi?

Hiện tại, tôi đang mang thai và đã sắp đến ngày sinh con. Tôi đang ở TP.HCM và đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại đây. Nhà mẹ ruột tôi ở Long An nên tôi định về Long An để dưỡng thai chờ đến ngày sinh.

Cho tôi hỏi, trường hợp của tôi thẻ BHYT đăng ký tại một bệnh viện ở TP.HCM nhưng khi sinh con tôi sinh ở bệnh viện thuộc tỉnh Long An thì có được hưởng BHYT không? Nếu có thì mức hưởng như thế nào?

Tùng Lê (Long An)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định về mức hưởng BHYT. Theo đó, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng như sau:

Khi KCB tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú.

Khi KCB tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày 31-12-2020 đến 1-1-2021; kể từ ngày 1-1-2021 thì người tham gia BHYT điều trị nội trú tuyến tỉnh hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

Khi KCB không đúng tuyến ở bệnh viện tuyến huyện thì được chi trả 100% mức hưởng cho chi phí KCB.

Như vậy, dù sinh con trái tuyến, người tham gia BHYT vẫn được quỹ BHYT chi trả. Mức chi trả phụ thuộc vào nơi đăng ký ký KCB ban đầu và nơi bạn đăng ký sinh tại tuyến trung ương, tuyến tỉnh hay tuyến huyện. 


Hai hình ảnh đối lập
Hai hình ảnh đối lập
(PLO)- Bức tường cũ kỹ, bị dán quảng cáo và vẽ nhếch nhác trước đó, nay đã trở thành bức tranh tường sạch đẹp với những hình ảnh bắt mắt, thông điệp ý nghĩa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm