Chích điện cá phóng sinh ngay sát vách chùa

Chùa Diệu Pháp tọa lạc trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP.HCM là nơi khách thập phương thường tìm về để cúng bái, dâng hoa kính Phật.

Ngoài ra, do ngôi chùa này nằm sát bên bờ sông Sài Gòn, có đường dẫn xuống bờ sông nên rất thuận tiện để người dân phóng sinh các loại động vật như chim, rùa… Trong năm, người dân từ nhiều nơi đến đây để phóng sinh quanh năm rất đông đúc, không riêng gì dịp rằm, lễ.

 Clip: Chích điện cá phóng sinh ngay sát vách chùa

Để phục vụ cho nhu cầu của khách đi chùa, nhiều hộ dân lân cận bên cạnh việc bán hoa, nhang đèn còn chuẩn bị nhiều lồng rùa, chim, cá… để phóng sinh.

Người dân đến chùa phóng sinh quanh năm

Đáng buồn là, chỉ cách bậc thềm phóng sinh ở bờ sông vài mét, ngay sát vách ngôi chùa lúc nào cũng có một nhóm thanh niên không biết từ đâu tới, đi ghe cầm cần, vợt chích điện chờ sẵn. Chỉ cần người dân phóng sinh cá, rùa ở đầu này là nhóm chờ sẵn khôn e ngại, không chờ người phóng sinh quay lưng đi đã nhanh tay chích điện, vớt hết những con vật ấy lên, bỏ vào lồng để đem bán lại cho người phóng sinh sau.

Nhiều chiếc ghe chờ sẵn để bắt cá phóng sinh

Việc làm này diễn ra công khai suốt nhiều năm nay, bất chấp sự phản đối của cả nhà chùa và người dân. Nhiều lần người dân và nhà chùa đã phản ánh tình trạng trên đến cơ các cơ quan chức năng nhưng vẫn không có biến chuyển. Nhóm thanh niên chích điện vật phẩm phóng sinh vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có một chế tài nào để xử lý.

Một người dân đi chùa bức xúc nói: “Mình phóng sinh là mình mong con vật được tự do nhưng họ lại bắt lại ngay trước mắt mình như vậy, nhìn rất phản cảm. Mình biết công an cũng không xử lý họ được, chỉ khi nào họ tự thấy hành động ấy là mang tội thì mới tự từ bỏ thôi”.

Người đàn ông này đang đi rà cá để chích điện

Nói về vấn đề này, cô Hoàng (quận Phú Nhuận), một người thường đến Chùa nhận định: “Việc này rất khó cấm, mình chỉ có thể khuyên người thả đừng thả nữa vì không có người thả thì sẽ không có người vớt”.

Phóng sinh vốn là nét đẹp tín ngưỡng tôn giáo nhưng ngày nay đã bị biến tướng nhiều vì ít người hiểu được ý nghĩa thực sự của nó.

Sư thầy Ngộ Trí (chùa Giác Ngộ) chia sẻ: “Nếu phóng sinh theo nghi lễ tức là chúng ta phóng sinh để mưu cầu phước báu chứ không phải thực tâm muốn giải cứu chúng sinh. Như vậy sẽ vô tình tiếp tay cho cảnh bán buôn con vật phóng sinh. Thay vào đó, chúng ta nên giải cứu những con vật gặp nạn trong tự nhiên thay vì mua chúng để phóng sinh. Ngoài ra, chúng ta có thể thực hiện phóng sinh bằng hình thức gián tiếp đó là ăn chay và không sát sinh”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm