Cơ quan trả lời

Có được nhận trợ cấp khi chờ nhận lương hưu?

Tôi tham gia BHXH trên 20 năm. Theo quy định thì tôi còn hai năm nữa mới đến tuổi nhận lương hưu.

Xin hỏi nếu tôi nghỉ việc khi chưa đến tuổi nghỉ hưu thì trong thời gian chờ nhận lương hưu, tôi có thể được hưởng những khoản trợ cấp nào?

Bạn đọc Thành Nam (TP.HCM)

Người dân ký nhận lương hưu. Ảnh: VL

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Người lao động (NLĐ) nếu đã đóng đủ 20 năm BHXH và chờ đến tuổi nghỉ hưu thì có thể được hưởng những khoản trợ cấp sau:

Thứ nhất là trợ cấp thôi việc. Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động, nếu NLĐ làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên thì khi nghỉ việc đúng luật, NLĐ sẽ có thể được nhận trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của sáu tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi NLĐ thôi việc.

Thứ hai là trợ cấp thất nghiệp. Theo Điều 49 Luật Việc làm, NLĐ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng chế độ trong thời gian ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Mức trợ cấp thất nghiệp/tháng được tính bằng bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%.

Trong đó, thời gian được hưởng trợ cấp được tính bằng thời gian NLĐ đóng BHTN. Cụ thể, nếu đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng BHTN, NLĐ được hưởng ba tháng trợ cấp.

Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng BHTN, NLĐ được hưởng thêm một tháng trợ cấp nhưng không được nhận BHTN tối đa 12 tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm