Công an chậm trả CCCD gắn chip, người dân dùng thẻ gì thay thế?

Vừa qua, nhiều người dân phản ánh với PLO rằng thời gian chờ đợi nhận thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử  khá lâu, ước khoảng 1-2 tháng.

Mới đây, bà L. mang theo giấy hẹn đến trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM để mong nhận được thẻ CCCD mới. Tuy nhiên, bà L. cho biết công an đã hẹn bà khoảng một tháng rưỡi nữa mới có thẻ.

cap-cccd-gan-chip

Công an TP.HCM cấp CCCD gắn chip điện tử trên xe ô tô lưu động. Ảnh: N.TÂN

Còn ông Quang Trưởng, ngụ quận 6, cho biết đã làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử vào ngày 3-3 và nhận giấy hẹn đến lấy CCCD vào ngày 30-3. “Khi tôi đến thì đa số người dân đều được thông báo là chưa có CCCD, tôi cũng được thông tin là đợi thêm một tháng nữa, như vậy là tôi được hẹn tới hai tháng. Vì không có CCCD nên tôi không thể làm được giao dịch gì cả” – ông Trưởng phản ánh.

Về vấn đề này, Công an TP.HCM cho biết hiện nay các thẻ CCCD mã vạch, CMND 12 số vẫn có giá trị sử dụng.

Khi đến làm CCCD gắn chip điện tử, cán bộ công an sẽ không cắt góc CMND và CCCD mã vạch. Mà việc cắt góc này sẽ được thực hiện vào lúc công an trả CCCD gắn chip cho người dân. “Vì vậy trong thời gian chờ thì công dân vẫn sử dụng thẻ CCCD hoặc CMND cũ như bình thường” – Công an TP.HCM cho biết.

Công an TP cho hay, theo thông tin từ Cục C06 về trang thiết bị, phương án in thẻ của Cục đã hoàn chỉnh, đảm bảo một ngày in hơn 500.000 thẻ để trả cho người dân 63 tỉnh, thành.

Giải thích rõ hơn vấn đề này, một lãnh đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn TP.HCM cũng khẳng định đến khi người dân nhận được CCCD gắn chip thì công an mới cắt góc CCCD mã vạch và CMND cũ.

“Nếu người dân đến tận trụ sở công an để nhận thẻ CCCD gắn chip thì công an sẽ cắt góc CMND/CCCD cũ; còn người dân nhận thẻ tại nhà thì nhân viên bưu điện có trách nhiệm thực hiện việc này” – vị này nói và cho biết giữa công an và bưu điện đã có thoả thuận phối hợp.

Chia sẻ với sự chờ đợi của người dân, vị lãnh đạo này cũng thông tin đối với trường hợp mất thẻ CMND, CCCD thì người dân có thể sử dụng một số giấy tờ khác để thay thế nếu phù hợp. Chẳng hạn trên hộ chiếu cũng có cả số CMND.

Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân
 
Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật này, cơ quan quản lý căn cước công dân phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:
1. Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;
2. Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;
3. Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;
4. Theo lộ trình cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Công an quy định rút ngắn thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân.
(Điều 25, Luật Căn cước công dân )

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm