Karaoke tự phát: Tiếng ồn càng to, mức phạt càng cao

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với 312 chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn vào ngày 26-1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ: “Người dân đi làm một ngày lao động mệt mỏi, tối còn bị tra tấn bởi karaoke tự phát là không thể chấp nhận được".

Cũng trong buổi đối thoại, có lãnh đạo phường cho rằng hiện nay đã có những quy định xử phạt nhưng khi xử lý lại gặp khó vì cán bộ phường không thể đo tiếng ồn để có cơ sở xử phạt. Do vậy, ông kiến nghị TP đưa vào sử dụng một phần mềm đo tiếng ồn, cán bộ khi xử lý chỉ cần cài đặt phần mềm này là có thể xử lý được.

Với thực trạng gây tiếng ồn từ karaoke tự phát luôn là một vấn đề được nhiều người quan tâm, nhiều bạn đọc bày tỏ những bức xức trước tình trạng gây ồn áo từ loa karaoke của hàng xóm.

Một số bạn đọc thắc mắc hành vi phát ra tiếng ồn từ loa karaoke ảnh hưởng đến người khác thì mức phạt ra sao.

Theo một lãnh đạo Công an phường ở quận 12, TP.HCM cho biết: Tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 167/2013, nếu người nào hát karaoke làm ồn ào tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Ngoài ra, đối với trường hợp hát karaoke gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn bất kể giờ giấc nào, tùy theo mức độ mà bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 160 triệu đồng (theo Điều 17 Nghị định số 155/2016).

Chẳng hạn tiếng ồn dưới 02dBA thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 02 dBA đến dưới 05 dBA thì bị phạt tiền từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn trên 40 dBA sẽ bị phạt tiền từ 140 triệu đến 160 triệu đồng.

Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm, mức phạt đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì bằng hai lần mức trên.

Tuy nhiên, để biết chính xác tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật thì phải có thiết bị đo theo quy định, từ đó mới có cơ sở xử lý được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…