Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM thống nhất đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(PLO)- Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM vừa có kết luận, cơ bản thống nhất với chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM giao Ban cán sự đảng UBND TP lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và TP, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Đồng thời lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về đời sống cư dân, môi trường sinh thái… khi thực hiện đề án.

UBND TP sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước theo đúng quy trình, quy định.

Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương. Khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chỉ đạo.

Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM thống nhất đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương, TP.HCM đã có chuyến đi khảo sát dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: HÀ THƯ

Trước đó, Ban Cán sự đảng UBND TP.HCM đã trình Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 24/2022, Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 81/2023 của Quốc hội.

Đề án nêu rõ định hướng nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Quan điểm là phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ, hiện đại; hướng bền vững, sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Mục tiêu là nghiên cứu xây dựng Cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics về cảng, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu Teu.

Theo đề án, Cảng được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Đồng thời, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của TP.

Về quy mô: tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó khoảng 469 ha là cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật… và hơn 101 ha là diện tích vùng nước hoạt động cảng.

Cảng sẽ khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000T (356 Teu).

Trên cơ sở nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến phân kỳ đầu tư trong bảy giai đoạn, mỗi giai đoạn hai bến chính và các bến sà lan; tổ chức đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn 1, 2 trước năm 2030, các giai đoạn còn lại sẽ tiếp tục đầu tư đến năm 2045.

Cụ thể, chuẩn bị đầu tư từ năm 2023 đến năm 2024; xây dựng cảng từ năm 2024 đến năm 2026; khai thác cảng từ năm 2027.

Liên quan đề án này, chiều 18-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương, TP.HCM đã có chuyến đi khảo sát dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Sau khi nghe các đơn vị tư vấn nói về dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận dự án Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ và cảng Cái Mép Thị Vải là một. Theo ông, Cảng Cần Giờ sẽ thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng trên thế giới, chứ không cạnh tranh với Cái Mép -Thị Vải.

Dự án cũng mở ra cơ hội phát triển rất lớn, do vậy, cần khẩn trương đánh giá, nghiên cứu dự án.

Thủ tướng yêu cầu những bộ, ngành liên quan phối hợp với TP.HCM và các cơ quan triển khai các bước tiếp theo, hoàn thiện hồ sơ dự án vào tháng 7 này.

Thủ tướng nhấn mạnh việc đánh giá phải kỹ, minh bạch để gửi hồ sơ cho nhà đầu tư. Đồng thời, nghiên cứu kỹ ba vấn đề: hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để cập nhật vào quy hoạch, làm cơ sở triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm