Theo CBRE, khi tuyến Metro TP.HCM đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng 10 phút đi bộ có thể tăng 10%-20% so với giá đất ở các khu vực khác.
Minh chứng từ các nước phát triển
Từ năm 1980, tại các nước châu Âu làn sóng tăng giá của các dự án có tuyến metro, đường sắt đi qua đã thay đổi rõ rệt thị trường bất động sản nơi đây.
Hoạt động từ năm 1982, tuyến metro Helsinki (Phần Lan) dài 21,2 km đã khiến giá căn hộ gần ga tàu điện ngầm tăng 7,5% so với các địa điểm khác. Với các khu vực bất động sản cách nhà ga 500-750 m, có nơi tăng đến 11%.
Những dự án quanh tuyến Metro dự đoán sẽ tăng giá từ 10% đến 20% so với khu vực khác
Tại Pháp, nhu cầu văn phòng và nhà ở tại khu vực quanh tuyến đường sắt Nantes cũng tăng từ 13% đến 25%. Tại Chile, giá căn hộ đã tăng đến 7,9% ngay khi công bố xây dựng tuyến số 4 của tàu điện ngầm Santiago. Sau khởi công và định vị chính xác vị trí của các trạm, giá căn hộ nằm trong bán kính 200 m mỗi trạm đã tăng giá từ 5,3% đến 7,4%, trong phạm vi 600-800m giá tăng từ 3,8% đến 5%.
Tương tự ở Đông Nam Á, giá trị cộng thêm cho việc giảm mỗi kilômet khoảng cách đến trạm tàu điện ngầm dao động từ 6,5% đến 20,55% tại Bangkok (Thái Lan) và từ 70 đến 380 USD/m2 tại Manila (Philippines).
Đến thực tế ở Việt Nam
Không nằm ngoài làn sóng này, hiện có hơn 45.000 căn hộ, nhà phố của hàng loạt dự án bất động sản chạy dọc theo sáu tuyến metro mà TP.HCM dự kiến xây dựng.
Như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngay khi khởi động đã tạo sức hút giới đầu tư. Hàng loạt dự án đình đám chạy song song với tuyến Metro số 1 nhanh chóng hình thành như Cantavil Premier, Thảo Điền Pearl, Vista An Phú…
Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, Marc Townsend phân tích: "Tuyến metro sẽ quyết định sự thắng thua của các chủ đầu tư bất động sản TP.HCM trong tương lai. Loại phương tiện vận chuyển mới này sẽ định nghĩa lại thị trường bất động sản. Mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí".
Quan điểm của Marc Townsend, hiện người Việt Nam chủ yếu di chuyển bằng xe máy, tuy linh động nhưng nó không phải là sự lựa chọn tối ưu. Metro sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu. Tàu điện sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân theo thời gian, từ đó tác động đến giá trị của bất động sản.
Dự án Summer Square hút khách nhờ tuyến Metro số 6
Dự án Summer Square nằm ngay mặt tiền đường Tân Hòa Đông. Trong quy hoạch hệ thống giao thông công cộng hiện đại của TP.HCM, tuyến Metro số 6 (Bà Quẹo - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hòa Đông - Vòng xoay Phú Lâm sẽ đi ngang qua dự án.
Hồ bơi trên không - một tiện ích độc đáo trong dự án Summer Square
Trong tương lai, khi cả sáu tuyến Metro đi vào hoạt động, cư dân tại Summer Square sẽ được hưởng lợi kép không chỉ về mặt gia tăng giá trị mà còn về kết nối linh hoạt đến toàn TP.HCM.
“Với vị trí nằm trên đường Tân Hòa Đông chuẩn bị mở rộng 30 m và ngay mặt tiền tuyến Metro số 6, khách mua Summer Square đã nắm chắc trong tay cơ hội gia tăng giá trị” - anh Nguyễn Hoàng, quận 11 cho biết.
Hiện Summer Square đã xây đến tầng 18/18 và chuẩn bị cất nóc vào tháng 4-2017. Chủ đầu tư Gotec Land cam kết sẽ bàn giao nhà hoàn thiện vào quý IV-2017.
Thêm nữa, với mật độ bố trí chỉ tám căn/sàn cùng ba thang máy thẻ từ thương hiệu Kone (Phần Lan) là tiêu chuẩn chỉ có ở một số dự án cao cấp. Ngoài ra, dự án dành hơn 50% diện tích cho mảng xanh và tiện ích nội khu cao cấp như hồ bơi trên không, cà phê vườn treo, siêu thị Auchan, phòng tập gym…
Theo DKRA, đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền Summer Square, khách mua chỉ cần thanh toán 10% khi ký hợp đồng mua bán với CĐT và chỉ cần thanh toán đến 45% để nhận nhà. Phần còn lại được CĐT hỗ trợ trả chậm sau khi về ở. Để hỗ trợ tối đa khách mua, Vietinbank tài trợ vay vốn lên đến 70% giá trị căn hộ, trả trong 20 năm.