Theo dòng thời sự

Đấu giá đất chỉ là một phần nhỏ trong phát triển Thủ Thiêm

Xung quanh việc các doanh nghiệp tham gia đấu giá rồi bỏ cọc các lô đất tại Thủ Thiêm một lần nữa cho thấy Thủ Thiêm chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư sau hơn hai thập niên phát triển. Đấu giá các lô đất tại Thủ Thiêm chỉ là một phần rất nhỏ trong việc phát triển khu đô thị mới này.

Vấn đề mà thành phố (TP) phải xem lại là chiến lược phát triển Thủ Thiêm, trong đó tập trung giải quyết chính là ba vấn đề quy hoạch thống nhất, chính sách ưu tiên và hạ tầng kết nối.

Nhìn lại chặng đường phát triển, đến nay Thủ Thiêm mới chỉ là dự án còn nằm trên giấy, chưa đạt được mục tiêu ban đầu là phát triển thành một trung tâm mới của TP.HCM. Hình hài một trung tâm kinh tế, tài chính mang tầm vóc quốc tế vẫn chưa thấy. Thực tế hiện nay hạ tầng kết nối giữa Thủ Thiêm với khu trung tâm quận 1 cũng như các khu vực xung quanh còn chậm, hiện chủ yếu là nhà ở. Đây là điều đáng lo ngại.

Cái chưa đúng hiện nay là vấn đề quy hoạch khi TP vẫn để hai quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu trung tâm TP 930 ha thành hai quy hoạch độc lập mà không đặt trong sự thống nhất. Mô hình này cũng giống như cách làm của Thượng Hải (Trung Quốc) hàng chục năm trước đây đối với Phố Đông và Phố Tây.

Khi tách riêng quy hoạch hai bờ đông - tây, Thượng Hải đã không thu hút được đầu tư. Cho đến khi quy hoạch thành một thể thống nhất thì Phố Đông đã phát triển rất mạnh. Thủ Thiêm và Trung tâm TP 930 ha cũng tương tự. Lâu nay, TP tập trung phát triển cao tầng ở trung tâm trong khi không phát triển cao tầng ở các khu đất trống tại Thủ Thiêm. Nếu làm vậy TP đã có một trung tâm đô thị mới rồi.

Tiếp đến là quy hoạch kết nối hai bờ đông - tây của TP cần phải làm sao để hiệu quả nhất. Khi có hạ tầng kết nối thì Thủ Thiêm sẽ phát triển rất mạnh. Giải quyết được ba vấn đề lớn nêu trên thì giá đất của Thủ Thiêm sẽ tăng lên. Thủ Thiêm thực sự hấp dẫn nhà đầu tư và khi tổ chức đấu giá thì nhà đầu tư sẽ thể hiện ở mong muốn đầu tư thật sự.

Câu chuyện đấu giá vừa rồi kết quả giáđấu thì cao nhưng thực chất chỉ là thủ thuật của nhà đầu tư, họ lỗ đằng này nhưng sẽ lời đằng khác. Dù TP có được hưởng lợi tiền cọc nhưng so với số tiền lãi vay để phát triển Thủ Thiêm thì không là gì Thủ Thiêm cũng không phát triển được. Khi TP điều chỉnh chiến lược phát triển Thủ Thiêm đúng hướng thì đấu giá đất tự nhiên sẽ đi vào guồng.

TP không nên quá mất thì giờ vào chuyện đấu giá mà vấn đề lớn hơn là làm sao để Thủ Thiêm hấp dẫn thật sự. Không giải quyết được vấn đề cốt lõi này thì việc bỏ cọc của các nhà đầu tư không chỉ lần này mà rất có thể sẽ còn xảy ra.

KTS NGÔ VIẾT NAM SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm