Điều tra đường dây chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

“Việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội nhận làm các dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (không cùng chung với thửa đất ở) sang đất ở là không có cơ sở, là hành vi trái quy định của pháp luật”. Ngày 9-3, Sở TN&MT TP Đà Nẵng thông tin đến báo chí như trên.

“Đất không dính quy hoạch là làm được”(?!)

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm Facebook, Zalo mua bán đất tại TP Đà Nẵng có một số tài khoản đăng thông tin nhận làm dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với giá khác nhau tùy khu vực.

Trong vai chủ thửa đất nông nghiệp 300 m2 tại xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), chúng tôi gọi vào số điện thoại của người có Facebook tên PV đăng thông tin như trên trên trang Hội mua bán đất Hòa Vang - Đà Nẵng.

Người đàn ông tên V khẳng định mình đang nhận làm dịch vụ này quanh TP Đà Nẵng. Theo ông V, với diện tích đất 150-300 m2 thì chi phí trọn gói để chuyển sang đất ở là 650 triệu đồng. Riêng tiền thuế khi ra sổ hồng thì chủ đất tự nộp với mức khoảng 1,4 triệu đồng/m2.

Người dân giao dịch thủ tục đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
huyện Hòa Vang.

“Tôi nhận làm từ sáu tháng đến một năm là có sổ hồng, có khi sớm hơn. Chỉ cần gửi vị trí khu đất cho tôi kiểm tra xem có dính quy hoạch không, không dính quy hoạch là làm được. Cái này tôi làm kín, cứ gửi sổ hồng qua để kiểm tra” - người này nói.

Trước thực trạng trên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hòa Vang vừa có công văn gửi Công an huyện Hòa Vang về việc hỗ trợ, xử lý hành vi liên quan đến môi giới, dịch vụ đất đai.

Công văn cho hay hiện nay trên các trang mạng xã hội đang đăng tải những thông tin thất thiệt, không chính xác liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai nhằm mục đích nhận làm dịch vụ, cò hồ sơ với giá tùy theo khu vực, tùy theo hồ sơ. Việc làm này đã gây thiệt hại về tài chính cho người sử dụng đất, tác động xấu đến tâm lý, cái nhìn của người dân đối với cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Đơn vị này báo cáo Công an huyện Hòa Vang để phối hợp, kiểm tra, răn đe, có hình thức xử lý các nhóm, đối tượng dịch vụ, cò đất nhưng không có giấy phép hành nghề môi giới bất động sản, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Trưởng Công an huyện Hòa Vang, cho hay đã nhận công văn nói trên và đang phối hợp với lực lượng công an công nghệ cao để điều tra, xác minh. “Có đường dây nên phải điều tra cả đường dây” - Thượng tá Thắng nói.

Một mẩu tin rao vặt nhận làm dịch vụ chuyển đất nông nghiệp sang đất ở tại TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cẩn thận tránh tiền mất, tật mang

Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cũng đã yêu cầu UBND 11 xã thuộc huyện không tự ý xác nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật, đặc biệt là chuyển nhượng đất nông nghiệp. UBND 11 xã căn cứ các quy định pháp luật để tuyên truyền cho người dân nắm rõ các quy định về việc chuyển mục đích đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 15-3.

Ông Tôn cũng đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hòa Vang không tiếp nhận giải quyết hồ sơ đề nghị chuyển mục đích đối với đất nông nghiệp thuần túy. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Hòa Vang chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, UBND huyện không có cơ sở để giải quyết hồ sơ chuyển mục đích đất nông nghiệp xen lẫn trong khu dân cư và đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuần túy.

Ngày 9-3, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh cho hay các dịch vụ được quảng cáo như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở là để thu lợi bất hợp pháp.

Theo ông Vinh, trong khi quy định của pháp luật về đất đai, nhất là các điều kiện pháp lý để đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính chưa đầy đủ hoặc không cho phép thì việc này dẫn đến tình trạng người dân tiền mất, tật mang, gây mất ổn định trật tự xã hội, nhất là ở các vùng nông thôn của TP Đà Nẵng.

Lý giải thêm, ông Vinh cho hay căn cứ khoản 1 Điều 143, Điều 144 Luật Đất đai 2013 thì việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, ngày 23-8-2021, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo chuyên môn về công tác chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm