Doanh nghiệp bất động sản không xin tiền hỗ trợ

Nhận định đó vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong văn bản "Đề xuất các giải pháp chủ yếu để thị trường bất động sản phục hồi và phát triển ổn định, lành mạnh trong tình trạng bình thường mới, chung sống an toàn với dịch COVID-19” gửi Thủ tướng.

Cụ thể, HoREA cho rằng từ kinh nghiệm xử lý các cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản trong hơn 10 năm qua, cho thấy thị trường bất động sản có khả năng phục hồi rất nhanh. Thị trường bất động sản như chiếc lò xo bị nén, càng bị nén thì chỉ cần Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính và khai thông nguồn vốn tín dụng, thì sẽ bùng lên mạnh mẽ, tạo nên cú hích cho nền kinh tế.

Trước hết, các doanh nghiệp bất động sản tập trung vào thị trường nội địa, chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, nhất là căn hộ 1-2 phòng ngủ, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị. Đồng thời doanh nghiệp sẽ chuẩn bị sẵn sàng hấp thụ làn sóng đầu tư nước ngoài, trong trạng thái bình thường mới, chung sống an toàn với dịch CoViD-19.

Thị trường bất động sản sẽ hồi phục nhanh nếu có cơ chế chính sách phù hợp. Ảnh minh họa: Kiên Cường

Sau đó, HoREA đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ các chính sách phù hợp để thị trường phục hồi. Thứ nhất, HoREA đề nghị tháo gỡ ngay các vướng mắc, chồng chéo, mâu thuẫn trong một số quy định pháp luật và xây dựng “quy trình chuẩn” về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, xen cài thửa đất thuộc nhà nước quản lý.

Thứ hai là đề nghị Quốc hội xem xét thông qua “Dự thảo Luật Đầu tư” theo thủ tục rút gọn, trong kỳ họp tháng 5-6/2020.

Thứ ba là đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành rà soát và hướng dẫn ban hành “Quy trình chuẩn bốn bước” về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp theo quy định pháp luật hiện hành, để thống nhất thực hiện.

Quy trình bốn bước này là: Bước 1: Lập thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư”, bước 2: Lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, bước 3: Lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bước 4: Công nhận chủ đầu tư; cấp giấy phép xây dựng (chủ đầu tư được khởi công xây dựng); lập thủ tục xác định tiền sử dụng đất, cấp “số đỏ” dự án. 

Thứ tư là đề nghị cơ chế hỗ trợ đối với các khoản vay tín dụng mới: Ngân hàng Nhà nước xem xét xây dựng “Bộ tiêu chuẩn hoạt động tín dụng đặc thù” kiểu “thời chiến” trong giai đoạn chống dịch COVID-19. Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị không nên siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm