Lập chốt chặn vẫn không ngăn được xây dựng trái phép

Ngày 3-12, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh này đi kiểm tra các công trình sai phạm tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View) ở phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (đứng), chỉ đạo việc xử lý xây dựng trái phép tại dự án Ocean View. 

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, dự án Ocean View có diện tích hơn 7 ha do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, 69 lô biệt thự tại dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao 1-3 tầng, mật độ xây dựng dưới 40%.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng xác định trong 40 lô đã và đang xây dựng tại dự án này có đến 22 biệt thự xây dựng vi phạm về quy hoạch xây dựng. Cụ thể, có 13 biệt thự xây 5-10 tầng, mật độ xây dựng đến 100%.

Tháng 8-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 14 quyết định định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các chủ ngôi biệt thự vi phạm phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng. Tuy nhiên, đến nay sau gần ba tháng có quyết định cưỡng chế, các chủ công trình vi phạm vẫn bất chấp, tiếp tục xây dựng hoàn thiện.  

“Trong thời gian chờ phương án tháo dỡ, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị các công ty điện lực, cấp nước cắt điện nước các công trình sai phạm để không thể thi công. Tuy nhiên, các công trình này vẫn thi công, nhiều công trình gần như hoàn thiện” - ông Dẽ nói.

Các công trình xây dựng trái phép đã và đang hoàn thiện. 

Trong khi đó, lãnh đạo các công ty điện lực, cấp nước cho rằng không thể cắt điện, nước đối với các công trình vì giữa các chủ công trình và công ty điện, nước đã có hợp đồng. Nếu cắt điện, nước sẽ trái quy định và sẽ bị kiện. Mặt khác, một số công trình sau khi cắt điện, nước thì chủ công trình đấu nối với các hộ lân cận, rất khó xử lý.

Đại diện UBND phường Vĩnh Trường cho biết cuối tháng 11-2019 chính quyền địa phương này cùng các lực lượng chức năng của TP Nha Trang đã lập chốt trực để ngăn chặn việc thi công xây dựng trái phép tại dự án Ocean View. Chốt chặn này có lực lượng chức năng ứng trực 24/24 giờ với hai ca.

Mỗi ca có sáu người, gồm cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, cán bộ địa chính phường, công an phường, bảo vệ dân phố, thanh niên xung kích phường Vĩnh Trường. Lực lượng chức năng tại chốt chặn không cho chở vật liệu vào khu vực dự án, ngăn chặn thi công xây dựng trái phép. Tuy nhiên, các công trình vi phạm trên vẫn tiếp tục xây dựng. Lý do là lực lượng tại chốt chặn ít, rất khó kiểm soát.

Dù chính quyền lập chốt chặn vẫn không ngăn được tình trạng xây dựng trái phép

Theo ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, bản chất dự án Ocean View là xây biệt thự để bán chứ không phải phân lô bán nền. Thế nhưng hiện nay các công trình xây dựng trái phép đã phá vỡ qui hoạch 1/500 của dự án.

“Chúng tôi đề nghị phải thực hiện đúng quy hoạch 1/500 tại dự án này. Cần xem xét các quy định pháp luật để tiến hành xử lý đối với các công trình sai phạm. Không thể để tồn tại các sai phạm vì dự án này làm được dự án khác cũng sẽ làm được” - ông Hải kiến nghị.

Ông Vũ Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho hay chính quyền thành phố đã thuê đơn vị tư vấn là Công ty TNHH C.I.P đến dự án Ocean View khảo sát, lập phương án, đề xuất biện pháp tháo dỡ các công trình vi phạm theo quyết định cưỡng chế của UBND tỉnh. Ông Hiếu cam kết trước ngày 9-12 sẽ có phương án gửi Sở Xây dựng để tham mưu UBND tỉnh.

Hàng loạt công trình đã hoàn thiện bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND TP Nha Trang, các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án Ocean View. Ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu báo cáo phương án tháo dỡ cho UBND tỉnh trước ngày 15-12. Trước mắt, UBND TP Nha Trang chỉ đạo phường Vĩnh Trường có biện pháp kiên quyết ngăn chặn, không để tình trạng xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra tại dự án Ocean View.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm