Nha Trang thẳng tay với loạt biệt thự xây sai phép

Chiều 4-9, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, xác nhận UBND tỉnh này vừa ban hành 13 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 13 chủ công trình xây dựng sai quy hoạch. Các công trình này thuộc dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View) tại phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang.

Các quyết định trên nêu rõ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định, những người vi phạm phải khắc phục hậu quả, tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Sau 15 ngày mà vẫn không thực hiện tháo dỡ, cơ quan chức năng sẽ ban hành các quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Theo ông Thọ, trước mắt UBND TP Nha Trang thực hiện tống đạt các quyết định cưỡng chế. Nếu các chủ công trình không tự nguyện tháo dỡ, UBND TP Nha Trang phối hợp với Sở Xây dựng lập phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm.

Các biệt thự vi phạm xây dựng tại dự án Ocean View sẽ bị cưỡng chế  tháo dỡ. Ảnh: TL

Ông Thọ cho biết thêm, theo quy hoạch được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, 69 lô biệt thự tại dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao 1-3 tầng, mật độ xây dựng dưới 40%. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra mới đây của Sở Xây dựng xác định có 40 lô đã và đang xây dựng tại dự án này, trong đó có đến 22 biệt thự xây dựng vi phạm về quy hoạch xây dựng. Cụ thể, có 13 biệt thự xây 5-10 tầng, mật độ xây dựng đến 100%.

“Có chín biệt thự xây ba tầng và một tum. Sở Xây dựng đang đề nghị tỉnh cho ý kiến có tính tum trên mái là một tầng hay không. Nếu tỉnh chấp nhận tum không phải là tầng thì xem như những biệt thự này xây dựng đúng. Nếu không, sở sẽ đề nghị UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế” - ông Thọ thông tin.

Cùng ngày, một nguồn tin cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang điều tra mở rộng vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Ocean View. “Kết quả điều tra bước đầu xác định chủ đầu tư dự án này đã lừa đảo chiếm đoạt gần 12 tỉ đồng của hơn 10 doanh nghiệp, cá nhân. Hiện CQĐT đang tiếp tục làm rõ hành vi của các đơn vị, cá nhân liên quan” - nguồn tin này cho biết.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Ocean View. Quyết định này được ban hành sau khi ông Nguyễn Việt Hùng (45 tuổi), giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II, chủ đầu tư dự án Ocean View, ra đầu thú. Vụ án này được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khởi tố hồi tháng 10-2017. Ngày 19-12-2017 thì có quyết định khởi tố bị can đối với Hùng. CQĐT nhiều lần triệu tập nhưng bị can Hùng không hợp tác và bỏ trốn khỏi nơi cư trú ở phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Do đó, công an tỉnh đã phát lệnh truy nã.

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Ocean View tại TP Nha Trang, Công ty Thiên Nhân II đã thế chấp 40 lô đất biệt thự tại dự án này để vay vốn ngân hàng. Sau đó, công ty bỏ qua các quy định, bán đất dưới hình thức làm hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở với các doanh nghiệp, cá nhân. Trong khi theo quy định, dự án không được phân lô, bán nền mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây dựng 64 nhà biệt thự để bán.

Mặt khác, cùng một hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở, chưa thanh lý nhưng bị can Hùng lại ký hợp đồng với một số đối tác khác hoặc ký tiếp hợp đồng thế chấp, hợp đồng chuyển nhượng cho người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm