Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất Thủ Thiêm, đơn vị trả giá thứ hai có cơ hội?

Sáng 12-01-2022, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có thông cáo báo chí chính thức về vụ việc Tập đoàn xin đơn phương, tự nguyện chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Trước đó, trong phiên đấu giá diễn ra ngày 10-12-2021, Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã có cuộc đua khá cam go để trở thành doanh nghiệp trúng đấu giá lô đất trên sau 70 lượt trả giá. Được biết, mức giá mà Công ty Ngôi Sao Việt đưa ra (24.500 tỉ đồng) cao hơn đơn vị trả giá thứ hai đến 700 tỉ đồng.

Thông tin Tân Hoàng Minh bất ngờ muốn hủy hợp đồng đặt ra câu hỏi liệu đơn vị trả giá cao thứ hai có cơ hội mua được tài sản trên hay không?

Quang cảnh buổi đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm ngày 10-12-2021. Ảnh: Minh Long

Trao đổi với PLO, ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Nhà nước tại TP.HCM, cho biết Trung tâm này vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Tân Hoàng Minh về việc hủy hợp đồng mua đấu giá tài sản thành công.

“Từ báo chí, Trung tâm có biết được thông tin Tân Hoàng Minh có thông cáo báo về nội dung trên. Tuy nhiên,  để xử lý vụ việc này phải dựa trên các văn bản chính thức của bên trúng đấu giá gởi cho Trung tâm” - ông Thắng nói.

Về vấn đề đơn vị trả giá cao thứ hai có được mua tài sản đấu giá hay không, ông Thắng khẳng định trường hợp Tân Hoàng Minh hủy hợp đồng thì đơn vị thứ hai cũng không thể mặc nhiên được mua tài sản.

Theo quy định, đơn vị trả giá cao thứ hai được mua tài sản đấu giá chỉ áp dụng khi đơn vị trúng đấu giá từ chối mua ngay sau khi trúng đấu giá. Kèm theo đó là điều kiện giá được trả cao thứ hai cộng với số tiền đặt cọc đấu giá bằng hoặc cao hơn giá mà đơn vị trúng đấu giá vừa từ chối.

Hiện nay phiên đấu giá đã chấm dứt, các bên đã ký hợp đồng mua tài sản đấu giá và UBND TP.HCM cũng đã có quyết định công nhận kết quả đấu giá nên không áp dụng quy định đơn vị trả giá cao thứ hai sẽ được mời mua tài sản đấu giá.

Cũng theo ông Thắng, nếu Tân Hoàng Minh hủy hợp đồng tại thời điểm này, lô đất vẫn là đất công thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý và có thể tiến hành đấu giá lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm