Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa có quyết định thu hồi công nhận hạng sao với sáu khách sạn tại Hà Tĩnh, Hạ Long, Huế và Nha Trang. Các khách sạn bị thu hồi sao gồm BMC Hà Tĩnh, Hạ Long Pearl, ASEAN Hạ Long, Starcity Hạ Long, Festival (Huế), The Light (Nha Trang). Trong đó riêng khách sạn Festival Huế là ba sao, còn lại là khách sạn bốn sao.
“Không thể bao dung mãi”
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch thuộc Bộ VH-TT&DL, cho hay trong thời gian vừa qua, bằng nhiều kênh khác nhau như từ phản ánh của du khách, báo cáo của địa phương và thực tế đi kiểm tra của Tổng cục Du lịch cho thấy một số khách sạn không đạt tiêu chuẩn theo hạng sao đã được Nhà nước công nhận.
“Trước đó, chúng tôi đã thông báo tới các khách sạn để hoàn thiện, hoàn chỉnh nhưng các khách sạn này không đáp ứng được nên chúng tôi quyết định rút công nhận để cho doanh nghiệp (DN) tiếp tục khắc phục. Nhà nước không bao dung mãi cho những đơn vị không đạt yêu cầu” - ông Siêu nhấn mạnh.
Ông Siêu cũng khẳng định việc cấp công nhận hạng sao cho khách sạn đều được thực hiện theo đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo thời gian các khách sạn này có sự xuống cấp về chất lượng. Chẳng hạn không đáp ứng đủ các điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực không tương xứng với số sao đã được công nhận, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên còn yếu. Thậm chí có khách sạn trong danh sách bị thu hồi sao bị khách phàn nàn về việc vệ sinh không đảm bảo, nhân viên tiếp xúc với khách chưa lễ phép.
Khách sạn BMC Hà Tĩnh, một trong những khách sạn vừa bị Tổng cục Du lịch thu hồi sao. Ảnh: VT
Trong số sáu khách sạn bị thu hồi chứng nhận sao, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nhiều khách sạn bị thu hồi nhất với ba khách sạn. Giải thích về điều này, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho hay sở dĩ xảy ra điều này là do địa bàn tỉnh Quảng Ninh có rất nhiều khách sạn.
“Theo quy định thì thẩm quyền thu hồi công nhận hạng sao đối với khách sạn 3-5 sao là của Tổng cục Du lịch. Chúng tôi là cấp địa phương và cũng tham gia vào quá trình quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch, trong quá trình này chúng tôi nhận thấy có khách sạn xuống cấp, không đạt yêu cầu mà Tổng cục Du lịch đã cấp. Do đó, chúng tôi rất đồng thuận với quyết định thu hồi công nhận hạng sao của Tổng cục Du lịch. Động thái trên làm tăng hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành. Nếu chúng ta không kiên quyết làm trong khi các DN không chịu đầu tư để giữ chất lượng của hạng sao được công nhận thì sẽ dẫn đến hình ảnh du lịch Quảng Ninh bị mai một” - ông Thanh bày tỏ.
Theo ông Thanh, việc đưa ra các chế tài xử lý mang tính nghiêm khắc là để các DN đầu tư, xây dựng hình ảnh, chất lượng dịch vụ, quy chuẩn theo quy định của Nhà nước. “Thực tế một số khách sạn được công nhận 3-4 sao, sau đó các chủ đầu tư mua đi bán lại rồi phó thác cho một số người điều hành. Họ không có trách nhiệm đầu tư thêm để nâng cao chất lượng vì chỉ mua đi bán lại kiểu kinh doanh bất động sản” - ông Thanh nêu thực trạng.
Cần tiếp tục mạnh tay
Trước quyết định tước sao của nhiều khách sạn, trao đổi với chúng tôi, nhiều du khách, công ty du lịch đồng tình và cho rằng cơ quan chức năng cần phải mạnh tay hơn. Bởi hiện nay tình trạng khách sạn được Nhà nước phong sao hoặc tự phong sao nhưng chất lượng không tương xứng gây thiệt thòi cho khách hàng.
Anh Lê Tuấn, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM kể cách đây ba ngày anh cùng gia đình thuê phòng tại một khách sạn ba sao ở Vũng Tàu. Giá thuê 850.000 đồng/đêm nhưng diện tích phòng chỉ khoảng 15 m2, nội thất cũ kỹ, phòng có mùi ẩm mốc, drap giường ám màu vàng… Không chỉ vậy đồ ăn sáng nguội, dở nên mọi người chỉ ăn được một ít rồi bỏ. Chưa hết, khi có thêm một người vào ở, khách sạn cung cấp thêm một cái nệm nhưng gia đình phải trả thêm 350.000 đồng/đêm.
“Mức giá trên là quá đắt, chất lượng không tương xứng với khách sạn ba sao. Chúng tôi bỏ tiền ra trả mà thấy xót, có cảm giác bị đánh lừa” - anh Tuấn bức xúc.
Tương tự, đại diện Công ty Transviet cho biết thực tế một số khách sạn được phong ba, bốn sao nhưng lễ tân yếu tiếng Anh, không thể giao tiếp tốt hay hỗ trợ du khách. “Đó là chưa kể có hiện tượng khách sạn tự phong sao, tự nâng sao mà không có sự đồng ý, xét duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Thế nhưng họ quảng cáo vống lên để hút khách hàng. Khách hàng do chưa có thông tin đầy đủ nên dễ mất tiền oan. Điều này không chỉ khiến khách mất niềm tin mà còn ảnh hưởng bất lợi đến kinh doanh của các DN chính thống” - đại diện Công ty Transviet nêu quan điểm.
Vậy cơ quan chức năng cần làm gì để hạn chế tình trạng trên? Đại diện Công ty Transviet kiến nghị cơ quan quản lý cần tiếp tục công bố công khai tên các khách sạn sai phạm. Đồng thời phải khách quan, công tâm trong việc rà soát, đánh giá sao khách sạn; giám sát chặt chẽ và chấn chỉnh kịp thời khi phát hiện các dịch vụ, chất lượng phục vụ không đạt yêu cầu để DN sửa chữa.
Trước những đề nghị này, ông Siêu cho hay việc kiểm tra, giám sát là hoạt động thường xuyên của cơ quan chức năng. Qua đó để chấn chỉnh công nhận hạng sao của các khách sạn.
Theo quy định của Tổng cục Du lịch, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng 1-5 sao là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Sao khách sạn càng nhiều thì yêu cầu càng cao, được đánh giá thông qua các chỉ tiêu: Vị trí, kiến trúc; trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ; nhân viên phục vụ; vệ sinh. Trong đó, quy định về chất lượng và thái độ phục vụ khách sạn bốn sao là chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ rất tốt, tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách… __________________________________ Ông Đặng Tiến Hà, Giám đốc khách sạn BMC (Hà Tĩnh), một trong những khách sạn bị rút công nhận hạng sao, thừa nhận khách sạn bị rút hạng sao do liên quan đến cơ sở vật chất xuống cấp. “Do hoạt động lâu ngày nên một số cơ sở vật chất xuống cấp. Chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp, cải tạo, nâng chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của khách” - ông Hà cam kết. |