Ngày 21-8, Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết, UBND tỉnh vừa có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính về việc đề xuất xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh.
Bờ biển Bến Tre. (Ảnh minh họa cho bài viết) |
Tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài dự án khoảng 25,2 km, điểm đầu tại Km21+800 tại cầu Ba Lai 8 thuộc huyện Ba Tri (kết nối với dự án cầu Ba Lai 8 và dự án cầu Cửa Đại liên tỉnh Bến Tre – Tiền Giang).
Điểm cuối tại Km47+000 tại điểm đầu cầu Cổ Chiên 2 thuộc huyện Thạnh Phú (kết nối với dự án cầu Cổ Chiên 2 liên tỉnh Bến Tre – Trà Vinh); Quy mô đường cấp III đồng bằng; phần cầu (cầu Hàm Luông và các cầu nhỏ) bê tông cốt thép rộng 22,5m.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 7.905 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư từ khoản vay hỗ trợ bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (Chương trình DPO) và ngân sách tỉnh đối ứng.
Ngoài ra dự án còn có 3 cầu chính gồm: cầu Ba Lai, cầu Cửa Đại và cầu Cổ Chiên. Các cầu này được tách thành 3 dự án riêng.
Trước đó, tháng 3-2023 UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre với tổng mức đầu tư 2.255 tỉ đồng. Trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính liên kết vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 gần 1.500 tỉ đồng và ngân sách địa phương đối ứng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hơn 755 triệu đồng.
Đối với cầu Cửa Đại (kết nối hai tỉnh Bến Tre -Tiền Giang) có tổng chiều dài dự án khoảng 8,9km, quy mô: đường cấp III đồng bằng, cầu bê tông cốt thép rộng 22,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.749 tỉ đồng, đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Cầu Cổ Chiên 2 (kết nối hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh) có tổng chiều dài dự án khoảng 4,72 km, quy mô: đường cấp III đồng bằng, cầu bê tông cốt thép rộng 22,5m; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.145 tỉ đồng, đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Với Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển khi hình thành đóng vai trò rất quan trọng cho tỉnh trong phát triển kinh tế ven biển, phát triển hệ thống cảng và giao thông vận tải đường biển, gắn kết với các cảng biển của vùng. Đồng thời, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng; phát triển các đô thị và du lịch biển…
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua 3 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Trà Vinh có tổng chiều dài dự kiến khoảng 53km.
Dự án đi qua các con sông lớn gồm: sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021.
Tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế trong khu vực ĐBSCL và ĐBSCL với cả nước.