Dù đã nhiều lần tố chủ đầu tư thực hiện sai các cam kết khi bán nhà, hơn 1.000 cư dân tại Capital Garden 102 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (Kinh Đô).
Gần 12h đêm 14/7, hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư này đồng loạt căng bạt, băng rôn phản đối sai phạm của chủ đầu tư, phản ứng việc cắt điện nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân.
Cắt điện nước sinh hoạt của dân
Anh Văn Trung, một cư dân sinh sống tại chung cư này cho biết chủ đầu tư bỗng dưng cắt sạch điện nước sinh hoạt của nhiều hộ dân từ trưa 14/7, khiến sinh hoạt của hàng trăm cư dân bị gián đoạn. Hàng chục người già và trẻ em phải ngồi ngoài hành lang vì nóng bức. Người dân quá bức xúc đã kéo xuống phản đối.
"Kinh Đô chưa bàn giao hệ thống điện cho Công ty Điện lực Đống Đa để chúng tôi được ký hợp đồng cung cấp điện trực tiếp. Cư dân vẫn phải đóng tiền điện, nước theo giá mà Kinh Đô đưa ra. Họ thu tiền nhưng lại không xuất hóa đơn cho chúng tôi" anh Trung bức xúc cho biết.
Nửa đêm, các cư dân tại chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh vẫn căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Kinh Đô. Ảnh:Quỳnh Trang. |
Ngoài việc bị cắt điện nước, các cư dân tại đây cũng tố chủ đầu tư không đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu để sinh hoạt chung của một khu chung cư. Như quầy lễ tân, nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thang máy chưa được kiểm định an toàn...
Anh Quân, một cư dân khác tại đây bức xúc cho biết anh nhận bàn giao nhà từ cuối năm 2016 đến nay nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn chưa đủ điều kiện sử dụng. Các thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn... chỉ mới được lắp đặt.
"Thậm chí, cuối tháng 5 vừa qua, công trình từng xảy ra cháy nhưng khi xe cứu hỏa tới thì các họng nước xung quanh tòa nhà đều không có nước, người dân đã phải tự lấy nước sinh hoạt để chữa cháy", anh Quân cho biết.
Dân phải đội nón bảo hộ đi nhận bàn giao nhà
Cư dân tại chung cư Capital Garden còn tố chủ đầu tư vi phạm hàng loạt cam kết khi bán nhà và bàn giao nhà.
Theo đó, chủ đầu tư cam kết ban đầu sẽ bàn giao nhà từ cuối năm 2015, nhưng mãi đến cuối năm 2016 các hộ dân mới được nhận nhà.
Các hộ dân bị cắt điện không rõ lý do phải nối điện từ phòng khác sang để sinh hoạt. Ảnh:Quỳnh Trang. |
Anh Trung nhận bàn giao nhà và dọn về ở từ tháng 1 năm nay. Thời điểm anh được bàn giao nhà, hàng loạt hạng mục tại chung cư vẫn còn đang xây dựng dở dang, nhưng chủ đầu tư đã ép cư dân phải nhận nhà để tránh phát sinh phí phạt.
“Tôi phải đội nón bảo hộ để lên nhận nhà. Chuyển tới đây rồi các hạng mục mới dần được chủ đầu tư hoàn thiện. Tuy nhiên, các công trình thiết yếu như cam kết ban đầu của chủ đâu tư không thấy đâu. Thay vào đó là nhiều vấn đề từ an ninh an toàn, thiết kế, chất lượng công trình đến thu tiền điện, nước sai quy định”, anh Trung cho biết.
Theo phản ánh của các cư dân tại đây, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi cấu trúc tòa nhà xây thành các căn hộ để bán thu lợi hàng trăm tỷ đồng.
Theo đó, thiết kế xây dựng được duyệt gồm 21 tầng (1 tầng cây xanh và 2 tầng kỹ thuật), nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi thành 4 tầng căn hộ, nâng tổng số căn hộ từ 288 căn tăng lên 358 căn.
Nhiều hạng mục công trình cam kết như khu siêu thị có thang cuốn đi lên từ tầng 1, khu kỹ thuật phục vụ an toàn cho tòa nhà, khu bể bơi, tầng cây xanh… đều không được chủ đầu tư xây dựng, mà thay vào đó được điều chỉnh thành các ki ốt cho thuê, và các căn hộ để bán.
"Giá bán trung bình hơn 37 triệu đồng/m2. Theo quy định khi bàn giao nhà, 0,3% diện tích xây dựng thừa chủ đầu tư không được phép tính tiền, tuy nhiên cư dân tại đây vẫn bị chủ đầu tư yêu cầu nộp thêm tiền. Tất cả cư dân tại đây đều phải nộp thêm ít nhất 100 triệu đồng cho chủ đầu tư vì phần thừa này", anh Trung cho biết.
Một phần đơn tố cáo chủ đầu tư Kinh Đô của cư dân sinh sống tại chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh. Ảnh:Quang Thắng. |
Khước từ đối thoại với cư dân
Các cư dân cũng cho biết, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư Kinh Đô nhưng Kinh Đô vẫn chưa khắc phục bất kỳ vướng mắc nào cho cư dân sinh sống trong tòa nhà.
Kinh Đô cũng chưa một lần tới để giải đáp các thắc mắc của cư dân. Cư dân muốn đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư cũng nhiều lần bị khước từ.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện đơn vị kinh doanh của Công ty Kinh Đô cho biết đã nắm được những bức xúc của cư dân chung cư Capital Garden từ nhiều tháng nay.
Giải thích về lý do ngừng cung cấp điện nước tại các hộ dân từ ngày 14/7, vị này cho biết do những hộ dân này chưa chịu đóng tiền điện nước, phí dịch vụ và gửi xe nhiều tháng nay cho ban quản lý.
“Những khoản phí dịch vụ chúng tôi vẫn chưa thu, nhưng tiền điện nước, trông giữ xe thì các hộ dân cần phải đóng. Họ chưa đóng thì chúng tôi vẫn phải đóng tiền cho Điện lực Đống Đa”, vị này nói.
Vị đại diện này cũng cho biết thêm hiện tại giá điện mà Kinh Đô phải đóng cho ngành điện là giá điện kinh doanh, còn khi thu tiền của hộ dân thì chỉ thu theo giá điện sinh hoạt, nhưng cư dân vẫn không chịu đóng.
Giải đáp phản ánh của cư dân về hệ thống thang máy và phòng cháy chữa cháy tại chung cư, đại diện này khẳng định hệ thống thang máy và phòng cháy chữa cháy đều đã qua kiểm định và hoàn toàn đảm bảo an toàn. Hệ thống thang máy nhập khẩu của Nhật Bản đã đủ điều kiện đưa vào hoạt động.