Ngày 10-7, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 6 Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa (gọi tắt Trường Trần Đại Nghĩa).
Trong 4.300 học sinh, Thiên Phúc là thí sinh có điểm số cao nhất với 96,5 điểm. Điểm chuẩn vào trường là 67,5 điểm. Nhiều năm liền điểm chuẩn lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa liên tục tăng.
“Em tính được 95 điểm”
“Sau khi làm xong bài khảo sát, em tính được 95 điểm. Không ngờ, kết quả em đạt được là 96,5 điểm. Càng bất ngờ hơn khi em trở thành thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa. Đây là điều em chưa từng nghĩ vì kỳ khảo sát này rất đông bạn tham dự” - Thiên Phúc cười nói.
Để có thể đạt kết quả cao trong kỳ khảo sát vừa qua, Phúc có chiến lược làm bài một cách hợp lý.
“Khác với những bạn khác tìm câu dễ để làm còn em làm tuần tự từ trên xuống dưới, câu nào khó quá bỏ qua. Đến khi làm xong hết, em mới quay lại câu hỏi trên để tìm cách giải quyết” - Phúc bộc bạch.
Đề khảo sát lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa gồm phần trắc nghiệm và tự luận. Trong đó,
Ở phần trắc nghiệm, thí sinh làm bài khảo sát 20 câu trắc nghiệm bằng tiếng Anh về sự hiểu biết khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và vận dụng, giải quyết vấn đề thực tiễn trong thời gian 30 phút.
Phần tự luận, thí sinh làm bài khảo sát trong thời gian 60 phút, gồm khảo sát năng lực tiếng Anh: nghe hiểu, đọc hiểu, viết. Thí sinh làm bài bằng tiếng Anh. Khảo sát năng lực toán học và tư duy logic, khảo sát năng lực đọc hiểu và làm văn. Thí sinh làm bài bằng tiếng Việt.
Có sở trường với môn tiếng Anh nên Phúc giải quyết các câu hỏi bằng môn này khá đơn giản.
“Từ nhỏ, em thường cùng anh trai xem các chương trình tiếng Anh. Nhờ vậy, em nắm được từ vựng khá nhiều cũng như cấu trúc câu. Ở nhà hai anh em cũng thường cùng nhau học và giao tiếp bằng tiếng Anh nên khả năng về môn học này ngày càng được nâng cao” - Phúc nói.
Trong đề khảo sát, Phúc cho biết phần khó nhất đối với em là môn tiếng Việt. Tuy nhiên, trước đó do đã được ôn tập kỹ, luyện nhiều đề nên em cũng giải quyết dễ dàng.
“Để viết văn hay, bản thân em đã từng luyện và tập viết rất nhiều dạng. Nhờ đó, em có kinh nghiệm trong quá trình viết văn. Mặt khác, việc đọc sách mỗi ngày cũng giúp em có ngôn từ phong phú” - Phúc chia sẻ.
Còn đối với môn Toán, trước một câu hỏi, em thường đọc kỹ đề, phân tích qua từng số liệu để biết rõ nó là dạng toán nào từ đó tìm cách giải.
Đạt được kết quả cao trong kỳ khảo sát vừa qua, Phúc cho biết một phần ngoài kiến thức đó là yếu tố tâm lý.
Trước ngày kỳ khảo sát diễn ra, bố mẹ đưa em đi chơi để có một tinh thần thoải mái. Và thực tế vào phòng thi, em làm bài khá tốt, không bị áp lực. Ra khỏi phòng thi, gia đình cũng không hỏi gì đến chuyện làm bài.
Nói về ước mơ của mình, Phúc cho biết, việc đậu vào Trường Trần Đại Nghĩa sẽ đem đến cơ hội để em có thể làm quen nhiều bạn và có điều kiện để trau dồi thêm vốn tiếng Anh của mình. “Em muốn trở thành một thầy giáo dạy tiếng Anh trong tương lai” - Phúc cười bảo.
“Đề dễ hơn so với những gì con đã học”
Chị Lương Thị Mỹ Tiên, phụ huynh của em cũng bày tỏ sự bất ngờ khi con là thủ khoa lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa.
Từ lớp 1 đến lớp 4, Phúc không đi học thêm ở đâu từ tiếng Anh, cho đến môn Toán và Tiếng Việt. Con chỉ học chương trình tiếng Anh tích hợp ở trường, còn hai môn kia thì luôn giải quyết bài trên lớp. Về nhà, con ít học buổi tối, thời gian đó, cả gia đình thường chơi thể thao, đi bộ.
Đầu năm lớp 5, gia đình chị Tiên bắt đầu định hướng cho con tham dự khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa. Chị đã dành thời gian trò chuyện để con hiểu rằng muốn tham dự kỳ thi cần phải có kiến thức nhất định và việc ôn luyện ở một trung tâm là cần thiết. “Con đồng ý. Hai mẹ con đến thi thử. Điều đáng nói, bài thi của con đạt điểm khá con và được nhận học bổng đầu vào” - chị Tiên bộc bạch.
Ngoài học ở trung tâm, chị Tiên còn dành thời gian nghiên cứu, chọn cho con những bộ sách toán tư duy phù hợp. Thời gian rảnh hai mẹ con thường trao đổi việc học. Nếu con có điều gì đó không hiểu, chị sẽ dẫn bé đến gặp thầy cô để giảng giải.
Trong suốt thời gian con học ở trung tâm, chị theo sát việc học của con. Có nhiều hôm, chị giả vờ không biết giải một bài toán, nhờ con giảng lại. “Con giải rất nhanh, phân tích vấn đề logic. Cứ qua mỗi tháng, trình độ tư duy của con ngày càng nâng lên, điểm số càng cao hơn. Tôi thấy yên tâm vì đã lựa chọn cho con một môi trường tốt” - chị Tiên nói.
Trước thời điểm diễn ra kỳ khảo sát, chị thấy bài văn của con chưa được chỉn chu, câu cú còn lủng củng. Chị tìm cô giáo dạy văn giỏi, bồi dưỡng riêng cho con 4 buổi. Nhờ vậy, môn văn của con cải thiện khá tốt, từ viết câu đến sử dụng ngôn từ đều tiến bộ vượt bậc.
Cũng theo chị Tiên, dù kiến thức vững nhưng yếu tố tâm lý cũng quan trọng. “Do đó, trước khi bước vào kỳ khảo sát, cả nhà dành thời gian đưa bé đi chơi để quên gánh nặng thi cử. Sau khi kết thúc bài thi, tôi cũng không hỏi chuyện con có làm được bài không? Cả nhà lên xe đi chơi để giải toả áp lực. Dù không hỏi nhưng con có nói đề dễ hơn từng làm” - chị Tiên nói thêm.
Ngay khi Sở GD&ĐT công bố đáp án, chị dò bài làm của con. "Tôi ngạc nhiên khi con nhớ từng đáp án và còn phân tích một cách tỉ mỉ vì sao lại lựa chọn phương án trên".
“Tôi vui vì con đã đậu vào ngôi trường mơ ước. Tôi cũng yên tâm vì con luôn tự chủ, tự học để có thể dễ dàng học tốt ở ngôi trường này” - chị Tiên nói thêm.
Thiên Phúc là liên đội trưởng của trường. Con ngoan, hiền, lễ phép, học rất giỏi và luôn năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào trong nhà trường. Vừa rồi, con được khen thưởng là liên đội trưởng tiêu biểu cấp quận và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi.
Bà Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, quận 1