Sáng 8-3, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết 08 ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ thị 07 ngày 16-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP.HCM đến năm 2020.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng năm qua du lịch TP luôn dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch đến với TP, tăng 13% du khách quốc tế đến TP.HCM (đạt 5,2 triệt lượt).
Bí thư Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM
Nhưng sự phát triển của ngành du lịch TP vẫn còn nhiều tồn tại và bất cập như chưa có chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP; sản phẩm du lịch tuy phong phú nhưng chưa có sản phẩm đặc trưng; tình trạng chèo kéo, “chặt chém” du khách vẫn chưa được giải quyết triệt để...
Nhất là trong tư duy du lịch, ông Đinh La Thăng cho rằng vẫn còn tư duy coi phát triển du lịch là việc của ngành du lịch, của Sở Du lịch chứ không phải của các sở, ngành, các cấp khác. Ông Thăng cho rằng cần phải đổi mới về tư duy, nhận thức về phát triển du lịch và khẳng định phát triển du lịch là việc của nhiều ngành, nhiều cấp cùng thực hiện chứ không riêng gì Sở Du lịch.
“Du lịch phải gắn với văn hóa, đến Bắc Ninh người ta nói đến quan họ, đến Thái Bình có chèo nhưng đến TP.HCM đi trên sông nước toàn hát cải lương thì làm sao mà phát triển được. Đã nói đến du lịch sông nước phải có đờn ca tài tử, phải có cải lương, phải có hát bộ, như thế du khách mới ấn tượng” - ông Thăng nói và cho rằng cần phải có tư lệnh ngành du lịch.
Một trong những vấn đề ông Đinh La Thăng nói đến nhiều là việc ông đề nghị các cấp, các ngành xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng mang thương hiệu của TP như phát triển du lịch đường thủy, du lịch đường bộ, du lịch cảng biển...
Để thu hút du khách đến với TP.HCM, Bí thư Đinh La Thăng đồng ý với ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khi ông Tuyến đưa ra các sản phẩm du lịch theo từng tháng và theo ông Thăng, sau này có thể có sản phẩm du lịch theo từng tuần.
“Tổ chức tuần lễ quan họ Bắc Ninh tại TP.HCM, hay quá chứ! Chúng ta tổ chức lễ hội pháo hoa chẳng hạn. Tết thì cấm nhưng bắn pháo hoa để phục vụ cho du lịch thì hoàn toàn có thể được, vì đây chỉ là vấn đề chi phí thôi. Chúng ta phải nghĩ ra nhiều cách để có sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách đến với TP.HCM” - ông Thăng nói.
Ông Đinh La Thăng cũng đã dành khá nhiều thời gian nói về du lịch Cần Giờ. Bí thư Thăng cho rằng Cần Giờ có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng TP vẫn chưa đầu tư khai thác tương xứng. Đặc biệt, Cần Giờ có rất nhiều lợi thế để phát triển như có bãi biển 27 km, hệ sinh thái rừng ngập mặn và đặc biệt sở hữu khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Ông Thăng nhắc lại năm 2002, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã gửi thư cho Thành ủy TP.HCM, trong đó có nhấn mạnh rằng người nông dân Cần giờ không thể giàu lên từ mò cua, bắt ốc mà phải phát triển du lịch. Cần Giờ phải trở thành trung tâm du lịch của TP.
Bí thư Thăng dẫn chứng thêm Cần Giờ có lợi thế nằm trong TP có hơn 10 triệu dân, chỉ cần mỗi người dân đi biển vào dịp cuối tuần thì nơi này sẽ phát triển. “Muốn Cần Giờ phát triển du lịch, thu hút người dân thì phải làm sao khách đi từ trung tâm TP xuống biển chỉ mất 45 phút thôi. Để làm được điều này thì chúng ta cần phải đầu tư xây dựng giao thông, cầu đường, phải xây dựng được các đặc trưng du lịch biển” - ông Thăng nói.
Bí thư cho hay TP.HCM có biển nhưng lâu nay khi nhắc đến TP.HCM chẳng ai nhắc đến biển. Hầu như du lịch TP đã bỏ quên một tiềm năng du lịch lớn ở Cần Giờ.
Bí thư Thăng cũng thừa nhận biển Cần Giờ rất khó tắm nhưng điều đó không quan trọng. Bây giờ TP có thể kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cải tạo, xây dựng biển nhân tạo, tạo sóng để người dân tắm. “Hiện chúng ta có chiến lược, kế hoạch và công nghệ nên chúng ta làm sẽ rất nhanh. Xây dựng trung tâm du lịch Cần Giờ, không những giúp người dân thoát nghèo mà còn giúp phát triển du lịch cho TP” - ông Thăng nói.