Ngày 21-7, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký báo cáo gởi Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng cùng ngày tại Km 1767 QL1, thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân.
Khu vực tai nạn thảm khốc sáng 21-7 qua cầu, không có dải phân cách. Ảnh: PN
Ngoài báo cáo diễn biến, công tác phối hợp khắc phục hậu quả vụ tai nạn làm tám người thiệt mạng, bảy người bị thương, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã đưa ra những giải pháp, kiến nghị quan trọng về đoạn đường này.
Cụ thể, qua vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị:
Tuyến QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai từ km 1720+800 đến km 1770+734 dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới.
Đặc biệt một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp. Tình hình giao thông diễn biến phức tạp, thường xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Các vụ TNGT trên do không có dải phân cách, dẫn đến khả năng đối đầu cao.
Vì vậy, tháng 4-2017, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT tại (Đoạn km 1720+800 – km 1770+734). Trong đó, phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon.
Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng ba cây cầu vẫn chưa triển khai.
Ngày 10-10-2019, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn (số 3849/UBND-ĐTQH), đề nghị đầu tư nâng cấp QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu TNGT trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi làn đường cho xe máy được tách riêng khỏi làn xe cơ giới và có dải phân cách cứng tách biệt dòng xe ngược chiều. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Hiện trường vụ TNGT thảm khốc. Ảnh: PN
Nhằm góp phần hạn chế, giảm tai nạn giao thông do đối đầu trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành trong tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp, phương án xử lý trước mắt các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn không có dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1.
Tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh). Lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km (hiện còn 50km - 6,3km = 43,7 km chưa có dải phân cách giữa).
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến QL1, đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến QL1.
UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.
Nhiều vụ tai nạn qua Hàm Tân Ngày 9-9-2017 tại km 1768+530 thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơmoo làm 2 người chết, 9 người bị thương. Ngày 26-7-2017 tại Km1733+700, QL1 thuộc thôn Lập Hòa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng do xe ôtô gây ra làm 2 người chết và 2 người bị thương;… |