Gặp khó khi dạy học môn tích hợp
Tại buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sáng 15-8, nhiều giáo viên (GV) đã chia sẻ những khó khăn khi dạy học môn tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đại diện cho thầy cô giáo ở tỉnh Lạng Sơn, cô Hoàng Thị Thu Hương, GV Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Hòa Bình cho hay từ năm học 2023-2024 các địa phương bắt đầu tổ chức thi học sinh giỏi lớp 8, lớp 9 các cấp theo Chương trình GDPT 2018, trong đó có một số môn tích hợp như khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lí là các môn học mới.
“Tôi mong Bộ trưởng chỉ đạo các Vụ liên quan có hướng dẫn sớm về việc xếp môn thi khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lí thi theo bài thi đơn lẻ như môn học cũ (vật lí, hoá học, sinh học; lịch sử, địa lí) hay thi theo nội dung của môn học tích hợp để các trường chủ động” – cô Hương nói.
Tương tự, cô Hoàng Hải Vân, GV Trường THCS Võ Thị Sáu, TP Nha Trang cho biết, việc triển khai chương trình mới gặp những khó khăn nhất định.
Việc tích hợp các môn khoa học tự nhiên và lịch sử và địa lý còn bất cập khi GV chủ yếu được đào tạo để dạy từng môn. Trong khi đó giải pháp tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ GV dạy tích hợp chưa thực sự hiệu quả. Do đó, cô Vân mong muốn Bộ trưởng có giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ dạy các môn học này.
Mặt khác, theo cô Vân, việc yêu cầu GV bồi dưỡng để dạy học tích hợp là thay đổi từ chương trình nhưng lại không có chính sách hỗ trợ về kinh phí cho các giáo viên tham gia bồi dưỡng. Do đó cô giáo này mong Bộ trưởng quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng đề xuất chính sách hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho đội ngũ.
Cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, giáo viên Trường THCS Đặng Thái Mai, tỉnh Nghệ An. Ảnh: BÁO GIÁO DỤC THỜI ĐẠI. |
Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Thiều Hoa, GV Trường THCS Đặng Thái Mai, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, chia sẻ chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THCS yêu cầu dạy tích hợp hai môn. Để đáp ứng chương trình, các GV được đào tạo đơn môn phải tham gia bồi dưỡng chương trình trình. Việc bồi dưỡng cơ bản giúp GV có thể dạy được cả môn tích hợp. Tuy nhiên để các thầy cô tự tin hơn, dạy học hiệu quả hơn, đề nghị Bộ có chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn hơn nữa.
Mặt khác, việc thực hiện chương trình mới và sách giáo khoa mới đối với cấp THPT tới nay đã triển khai tới lớp 11. Tuy nhiên, cả GV và học sinh đều chưa rõ phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học sẽ như thế nào. Vì vậy, GV này mong Bộ GD&ĐT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, định hướng về kì thi tốt nghiệp THPT 2025 và tuyển sinh Đại học để GV được biết.
Một tiết học tích hợp của học sinh Trường THCS Trần Quang Khải, quận 12. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN |
Bộ trưởng chia sẻ với những khó khăn của GV
Ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các nhà giáo tại sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn mà GV, cơ sở giáo dục đang gặp phải khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có dạy học tích hợp, liên môn ở cấp THCS.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc gặp gỡ sáng nay. Ảnh: BỘ GD&ĐT |
Theo Bộ trưởng, đây là điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khi thiết kế chương trình, chúng ta mong muốn phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên đang gặp phải một số khó khăn nhất định.
Qua các cuộc giám sát, qua thu thập ý kiến chuyên gia…thì việc dạy học tích hợp đang bị vướng. Có những nhà giáo đủ năng lực nên đã dạy được tích hợp với đủ hợp phần. Song cũng có GV còn nhiều lúng túng, nhất là với giáo viên vùng khó dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nên nó thách thức lớn.
"Căn cứ vào thực tế triển khai, trong thời gian tới, Bộ sẽ quyết định xem xét để có thể điều chỉnh việc dạy học các môn tích hợp cấp THCS, có thể sẽ vẫn kiên trì việc dạy tích hợp ở bậc tiểu học. Riêng với bậc THCS, Bộ sẽ tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, cân nhắc kỹ lưỡng và khả năng cao sẽ đưa ra điều chỉnh trong thời gian sắp tới. Điều chỉnh đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở nội dung môn học tích hợp. Tuy nhiên điều chỉnh như thế nào để không xáo trộn và không gây sốc là việc cần cân nhắc. Điều chỉnh để tốt hơn, thuận lợi hơn và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trao đổi về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ trưởng cho hay, dự kiến quý 4/2023, phương án thi sẽ được công bố.
Liên quan đến vấn nạn bạo lực học đường, Bộ trưởng nhìn nhận, đây là vấn đề nhức nhối cần được chặn tận gốc. Đáng nói, thời gian quan số nữ sinh tham gia vào bạo lực có xu hướng tăng.
Trước tiên, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm nếu để xảy ra bạo lực học đường ở đơn vị mình. Trong nhiều giải pháp tổng thể, Bộ trưởng nhấn mạnh đến giải pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Ngoài ra, cần trang bị cho học sinh kỹ năng tự xử lý với những vấn đề mình phải đối mặt. Cùng với đó, trang bị cho các em về thái độ đúng đắn khi tham gia mạng xã hội.