Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sốt ruột với các đơn vị chậm giải ngân dự án giao thông

(PLO)-  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá khối lượng giải ngân các dự án giao thông năm 2022 là rất lớn và không có “đường lùi”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông diễn ra vào sáng 20-4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự sốt ruột khi bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, nhiều Ban Quản lý dự án, Sở GTVT vẫn có tỉ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của bộ là 25,9%.

Điểm mặt các đơn vị giải ngân chậm

Các đơn vị thuộc Bộ GTVT giải ngân chậm được lãnh đạo bộ chỉ rõ gồm: Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt và Tổng cục Đường bộ có tỉ lệ giải ngân ở mức từ 19,3% - 23,3%.

Phía chủ đầu tư là các Sở GTVT địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp chỉ đạt từ 18-2,6% gồm: Thái Bình, Hà Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Kon Tum, Yên Bái, Hậu Giang, Lào Cai.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, việc giải ngân thấp là do thời gian đầu năm đơn vị tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu.

“Dự án thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhưng thời gian vừa qua việc thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ. Ban quản lý dự án rất tích cực bám sát với địa phương để tháo gỡ khó khăn, và mới đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang có quyết định “khơi thông” được 600.000 m3 cát cho dự án. Tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa được nhiều…”- ông Thi lý giải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: V.LONG

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: V.LONG

Đối với Ban Quản lý dự án 2, ông Lê Thắng Giám đốc ban cho rằng hiện nay ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA, tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách. Thông thường mỗi thủ tục khi ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi, trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình thì lại mất thêm khoảng thời gian tương tự...

“Ban cũng đã có nhiều lần đề xuất đến nhà tài trợ để đẩy nhanh hơn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan...”- ông Thắng nói.

Một số Ban Quản lý dự án khác lại cho rằng mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ GTVT, song tỉ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hàng tháng đã đăng ký với Bộ và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.

Trong khi đó, Sở GTVT các địa phương thì lý giải là do các dự án vừa có quyết định đầu tư, phần lớn vừa hoàn thành công tác đấu thầu. Cạnh đó, thời tiết từ đầu năm mưa nhiều nên phần thi công nền đường không thể triển khai được…

Đốc thúc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án

Không bằng lòng với quan điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ GTVT. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.

“Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm. Dù các đơn vị đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn…

Người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. Nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào? Chỉ đạo ai? Mình là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để cùng khó khăn đó, sự điều hành đó, mình phải bằng các đơn vị khác trong ngành”- Bộ trưởng nói.

Đối với bốn Ban Quản lý dự án và Sở GTVT có kết quả giải ngân tốt, ông Thể lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

“Trong đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải đặc biệt quan tâm hoàn thành hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam trong năm 2022 là Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Ban Quản lý dự án Hàng hải tập trung dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu. Ban Đường thủy nội địa đẩy mạnh giải ngân dự án WB6 - kênh nối Đáy - Ninh Cơ và dự án Kênh Chợ Gạo”- Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Tháng 5, tỉ lệ giải ngân vốn phải từ 33,3%

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng giao là hơn 50.300 tỉ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ dự kiến sẽ giao về cho địa phương 5.000 tỉ đồng để tham gia làm 3 dự án cáo tốc dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 5 tới đây, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Như vậy, dự kiến trong năm 2022, các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỉ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỉ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỉ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30%.

Để đạt được kết quả đó, các Ban Quản lý dự án phải đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Được biết Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 qua 3 đợt với tổng số hơn 42.800 tỉ đồng, đạt 85,1% kế hoạch Thủ tướng giao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm