Bộ trưởng Tài chính: Giá vé máy bay tăng nhưng các công ty vẫn lỗ

(PLO)- Đại biểu Quốc hội chất vấn việc giá vé máy bay tăng cao, Bộ trưởng Tài chính khẳng định các hãng hàng không ‘chưa vi phạm pháp luật về giá’.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ĐB Phan Thị Mỹ Dung (Long An) hỏi Bộ trưởng Tài chính: Vì sao vé máy bay trong thời gian qua tăng cao? Bộ trưởng có giải pháp gì để người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại và để ‘kích cầu’ cho ngành du lịch Việt Nam.

Trả lời, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay theo quy định của Luật Giá, Bộ GTVT là cơ quan quyết định khung giá vé máy bay. Giá vé máy bay vận hành trong khung do các công ty kinh doanh bay thực hiện, căn cứ vào nhu cầu để định giá phù hợp.

“Vừa qua, giá máy bay có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Bây giờ, Bamboo cắt giảm nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn, Vietnam Airlines thì lỗ đến 37.000 tỉ. Năm nào lãi nhiều nhất, mạnh nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ cho nên vẫn khó khăn”- Bộ trưởng Tài chính nói.

DB-Nguyen-Quang-Huan.jpeg
ĐB Nguyễn Quang Huân (Bình Dương). Ảnh: PHẠM THẮNG

Tranh luận, ĐB Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) cho rằng không phải lúc nào doanh nghiệp cũng đạt doanh thu cao bằng cách tăng giá vé. “Chúng ta phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào giữa cung cầu. Có khi giá giảm, số lượng bán tăng lên, doanh thu cao lên”- theo ông Huân.

Dù đây là việc của Bộ GTVT, ĐBQH tỉnh Bình Dương vẫn mong Bộ trưởng Hồ Đức Phớc “hết sức cân nhắc”, “có thể có ý kiến thêm” về vấn đề này, bởi Bộ Tài chính với chức năng quản lý ngành và đây là quyết định chung của Chính phủ, ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Trong khi đó, ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhận định giá vé máy bay tăng cao không hẳn do vấn đề nhiên liệu hay về cung- cầu.

DB-Trinh-Xuan-An.jpeg
ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai). Ảnh: PHẠM THẮNG

Theo ông Trịnh Xuân An, việc quản lý giá hiện nay đã có khuôn khổ pháp lý rất đầy đủ. Tuy nhiên, có một nghịch lý là đối với một số mặt hàng, càng tăng giá doanh nghiệp nhà nước lại càng lỗ.

“Đối với giá máy bay, đặc biệt với Việt Nam Airlines, tôi cho rằng chi phí cao quá, ảnh hưởng ngay đến giá chứ không phải liên quan đến vấn đề cung cầu và liên quan đến vấn đề về nhiên liệu”- ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhận xét.

Nói về giá điện, ông Trịnh Xuân An nói: “Lâu nay, chúng tôi thấy giá điện chỉ có lên chứ không bao giờ xuống, nhưng thực tế EVN vẫn lỗ”. Cho rằng việc tính giá trên cơ sở quy định pháp luật có vấn đề chưa ổn, ông An đặt vấn đề: Chúng ta đã tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch hay chưa?

Câu chuyện này, tôi xin phép được chia sẻ với Bộ trưởng, với vai trò là Bộ quản lý ngành, quản lý chung cũng cần có sự rà soát, thậm chí thanh tra, kiểm tra để chúng ta làm cho đúng, để bảo đảm được lợi ích của doanh nghiệp. Nếu cứ lỗ thế này mãi cũng không ổn nhưng cũng phải bảo đảm được lợi ích của người dân”- vẫn lời ĐBQH tỉnh Bình Dương.

Vị Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội cho rằng giá phải sát, phải hợp, phải đúng, phải đủ. “Để bảo đảm được cả lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân thì câu chuyện này cần một vai trò tổng thể của Bộ Tài chính, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về giá”- ông Trịnh Xuân An kiến nghị.

Bo-truong-Tai-chinh-Ho-Duc-Phoc18-3.jpeg
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: PHẠM THẮNG

Tiếp tục trả lời nội dung này, Bộ trưởng Tài chính khẳng định các doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ bay đã thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Khung giá vé máy bay do Bộ GTVT ban hành có 15 mức, các doanh nghiệp đều đang điều hành trong khung đó, chưa vượt ngoài khung, chưa vi phạm pháp luật về giá.

Tuy nhiên, ông Phớc thông tin một số quốc gia đã bỏ giá trần vé máy bay, để doanh nghiệp tự quyết định theo cung- cầu của thị trường về giá. Tuy nhiên, Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay và khung trần do Bộ Giao thông quy định.

“Trong 4 năm lại đây, giữa đại dịch COVID-19, các chuyến bay gần như ngưng trệ, kể cả chuyến bay nước ngoài hay chuyến bay trong nước. Năm nay là năm kinh tế có thể suy giảm, mà khi kinh tế suy giảm thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hệ thống hàng không”- ông Phớc nói thêm.

Về việc làm thế nào giảm chi phí đầu vào để tái cơ cấu, Bộ trưởng Tài chính nói trong hệ thống dịch vụ bay, chỉ có Việt Nam Airlines là doanh nghiệp nhà nước chiếm trên 50%, còn lại là tư nhân.

“Rõ ràng về vấn đề quản trị và hạ giá thành, tư nhân quan tâm hơn ai hết để làm thế nào giảm. Còn Việt Nam Airlines, Ủy ban Quản lý vốn cũng như Bộ GTVT rất quan tâm. Về phía chúng tôi cũng yêu cầu tái cơ cấu làm thế nào để tinh giản được biên chế, nâng cao được chất lượng và đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Đang còn khó khăn khách quan như thế nên còn quá trình tái cơ cấu và quá trình cố gắng”- ông Phớc cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm