Bà Võ Thị Hai (khối phố 3, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ) bức xúc cho biết gia đình bà nhận được thông báo tạm ngưng cấp nước của Xí nghiệp cấp thoát nước Tam Kỳ với lý do chưa thanh toán tiền ba tháng (từ tháng 7 đến tháng 9-2015) với số tiền 262.000 đồng. Nghĩ có sự nhầm lẫn, bà đến xí nghiệp trên hỏi rõ thì mới biết đó là tiền nước nợ của năm 2015. “Theo tôi biết thì cuối năm phải quyết toán, tại sao năm 2015 không đến thu, cũng không cắt nước mà đến bây giờ lại đòi?” - bà Hai thắc mắc.
Một số hộ gia đình khác cũng gặp phải tình cảnh trên. Như hộ bà Trần Thị Tin cũng được yêu cầu trả số tiền nợ hai tháng trong năm 2015. Vì không muốn bị cúp nước nên bà Tin đã nộp số tiền 166.000 đồng.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Huy Toản, Phó Giám đốc Xí nghiệp cấp thoát nước Tam Kỳ, cho hay có khoảng 15 trường hợp nợ tiền nước từ năm 2015, trong đó còn tám trường hợp chưa trả nợ.
“Công nợ trên còn đọng lại là do địa chỉ khách hàng đăng ký từ tháng 9-2015 về trước thuộc kiệt (hẻm) 81 đường Nguyễn Thái Học. Qua tháng 10-2015, để tiện việc ghi chỉ số đồng hồ nước, xí nghiệp đã tách nhóm hộ trên chuyển sang kiệt 98 đường Tiểu La. Do vậy, công nợ từ tháng 9 của quý khách hàng không chuyển theo mà đưa vào nợ khó đòi” - ông Toản giải thích.
Ông Toản thừa nhận có sai sót trong quá trình thu nợ để dẫn đến sự việc trên. Tuy nhiên, hóa đơn nợ của những khách hàng này vẫn còn lưu ở xí nghiệp, các hộ dân còn nợ tiền thì phải thanh toán. Xí nghiệp sẽ rà soát lại và gửi thư giải thích với người dân, đồng thời mời những khách hàng này đến để thống nhất cách giải quyết.