Đại diện BOT Xa lộ Hà Nội cho biết từ ngày Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động thì có trung bình 38.000 lượt xe qua trạm/ngày.
Bên cạnh đó, mỗi ngày ngoài các hộ dân trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thì có khoảng 3.000 lượt xe ô tô lưu thông theo hướng từ Đồng Nai qua đường song hành trái (đường Nguyễn Văn Bá), để đi vào đường tạm rẽ ngược lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm TP.
Các phương tiện này đã gây xung đột giao thông với các phương tiện đi thẳng trên trục đường chính Xa lộ Hà Nội và đã xảy ra tai nạn giao thông tại chân cầu Rạch Chiếc.
Một ngày có khoảng 3.000 ô tô đi men theo hông cầu Rạch Chiếc để về trung tâm TP. Ảnh: ĐT. |
Tương tự, BOT Xa lộ Hà Nội cũng cho biết một ngày có khoảng 5.000 ô tô lưu thông qua đường Nam Hoà, thay vì di chuyển qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội.
BOT Xa lộ Hà Nội lý giải: Trước đây, theo phương án tổ chức giao thông của khu vực từ cầu Rạch chiếc đến đường Nam Hòa phường Phước Long A và phường Trường Thọ, TP Thủ Đức thì đường song hành hai bên cầu Rạch Chiếc sẽ được kết nối lưu thông hai chiều thông qua đường chui dưới dạ cầu Rạch Chiếc.
Đoạn đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc đi ra hai bên hông cầu là đường tạm công vụ, phục vụ cho thi công cầu Rạch Chiếc trước đây. Sau đó sẽ được bỏ đi để trồng mảng xanh thuộc hành lang bảo vệ cầu và công viên.
Do chưa xây dựng mảng xanh, nên một số hộ dân trong Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A, đã sử dụng đường tạm để đi xe gắn máy (đi tắt) lưu thông ngược lên cầu Rạch Chiếc vào trung tâm TP.
Mới đây, tại buổi kiểm tra hiện trường về tình hình an toàn giao thông khu vực Rạch Chiếc, các đơn vị chức năng đã thống nhất: Khi đường song hành trái từ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Văn Ngân hoàn thành sẽ cho điều chỉnh tổ chức giao thông đi qua đường song hành trái. Đồng thời, đóng đường tạm bên hông cầu Rạch Chiếc, để đảm bảo an toàn giao thông khu vực.
Khu vực này đã được bó vỉa hè và ô tô cũng không thể đi theo lộ trình cũ. Ảnh: ĐT. |
Do vậy, sau khi toàn bộ đường song hành trái Xa lộ Hà Nội (từ dạ cầu Rạch Chiếc đến đường Võ Văn Ngân) hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào sử dụng, BOT Xa lộ Hà Nội đã phải khẩn trương thi công hoàn thiện bó vỉa, lề đường của khu vực dạ cầu Rạch Chiếc, hoàn trả mặt bằng theo quy hoạch.
Công ty cũng đang tích cực phối hợp với Ban QLDA Đường sắt đô thị TP để bàn giao mặt bằng hai bên cầu Rạch Chiếc. Từ đó, nhằm đẩy nhanh việc thi công trồng mảng xanh công viên khu vực cầu Rạch Chiếc, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Đơn vị BOT có cố tình ngăn đường, tận thu không?
BOT Xa lộ Hà Nội khẳng định: Công ty không cố tình ngăn đường để tận thu, vì hệ thống đường tạm này hoàn toàn không có trong quy hoạch. Tuyến đường này chỉ là đường tạm để thi công cầu Rạch Chiếc.
Việc duy trì hệ thống đường tạm trong thời gian ban đầu là để phục vụ công tác tuần tra, duy tu cầu Rạch Chiếc. Nay đường song hành ở khu vực này đã hoàn thành, nhiệm vụ của đường tạm đã xong, cần phải đóng lại, trả lại mặt bằng theo quy hoạch.