Ngày 14-1, Bộ GTVT cho biết cơ quan này cùng Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vừa ban hành hàng loạt quyết định cách chức, khiển trách một số cán bộ, nhân viên hàng không liên quan đến sự cố an toàn hoạt động bay ngày 29-10-2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất và sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20-11-2014.
Theo đó, Bộ GTVT khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, do có trách nhiệm liên quan đến sự cố trong công tác hiệp đồng điều hành bay ngày 29-10-2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất và sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh. Khiển trách ông Nguyễn Văn Thăng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, do có trách nhiệm liên quan đến sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh. Phê bình nghiêm khắc đối với ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, do liên quan đến sự cố ngày 29-10-2014 và sự cố mất điện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng có văn bản yêu cầu phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Hội đồng thành viên và ban giám đốc Công ty Quản lý bay Việt Nam, cá nhân ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Đinh Việt Thắng, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, về các sự cố trên.
Phê bình nghiêm khắc tập thể ban lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam; phòng Không lưu; phòng Kỹ thuật; Tổ an toàn; Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân; Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật và 13 cá nhân thuộc các cơ quan này.
Ngoài ra, cách chức ông Lê Văn Tính, trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú, phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, vì liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài TP.HCM. Khiển trách ông Đỗ Hoàng Điệp, giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam và sắp xếp công việc khác vì liên quan đến cả hai sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài.
Khiển trách và chuyển công tác ông Trần Công, phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam. Khiển trách ông Phùng Minh Tân, trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam, vì liên quan đến sự cố mất điện.
Bộ cũng khiển trách các cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân, Công ty Quản lý bay miền Nam: Trần Minh Bảo - trưởng Trung tâm Kiểm soát tiếp cận; ông Nguyễn Văn Dương - kíp trưởng; ông Đoàn Ngọc Anh - kiểm soát không lưu và bà Trần Thị Quang Hiển - kiểm soát viên không lưu.
Riêng ông Lê Trí Tình, nhân viên Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, người hai lần thao tác sai quy trình dẫn tới mất điện, đang trong thời gian tạm giam nên tạm thời chưa xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật.
Như chúng tôi đã thông tin, ngày 20-11-2014, xảy ra sự cố mất điện tại đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, ngày 29-10-2014, máy bay của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự suýt va chạm vào nhau.