Bộ GTVT và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành hàng loạt quyết định cách chức, khiển trách một số cán bộ, nhân viên hàng không liên quan đến sự cố an toàn hoạt động bay, chuyến bay MI 72/423 ngày 29/10/2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất và sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận TSN ngày 20/11/2014.
Đài không lưu sân bay Tân Sơn Nhất, nơi xảy ra sự cố mất điện ngày 20-11. Ảnh: CTV
Cụ thể, theo thông tin từ website của Bộ GTVT, Tổng công ty Quản lý bay VN đã ra Quyết định Cách chức ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam và ông Nguyễn Quốc Phú - Phó trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam vì liên quan đến sự cố mất điện tại AACC Hồ Chí Minh ngày 20/11/2014; Khiển trách các cá nhân: ông Đỗ Hoàng Điệp - Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam và sắp xếp công việc khác vì liên quan đến cả 02 sự cố.
Liên quan đến sự cố mất điện tại AACC Hồ Chí Minh ngày 20/11/2014, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Khiển trách và chuyển công tác ông Trần Công - Phó giám đốc Công ty QLB miền Nam; Khiển trách ông Phùng Minh Tân - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.
Liên quan đến sự cố an toàn hoạt động bay liên quan đến chuyến bay HVN 1376 và tàu bay MI172/423 ngày 29/10/2014 tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay VN Khiển trách các cá nhân tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân, Công ty Quản lý bay Miền Nam: Trần Minh Bảo - Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận; ông Nguyễn Văn Dương - Kíp trưởng; ông Đoàn Ngọc Anh – KSVKL; bà Trần Thị Quang Hiển – KSVKL.
Tổng công ty Quản lý bay VN cũng phê bình nghiêm khắc Tập thể Ban Lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam; Phòng Không lưu; Phòng Kỹ thuật; Tổ An toàn; Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân; Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật và 13 cá nhân thuộc các cơ quan này.
Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký hai Quyết định số 66/QĐ-BGTVT và 67/QĐ-BGTVT ngày 09/01/2015 Khiển trách ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam do có trách nhiệm liên quan đến sự cố trong công tác hiệp đồng điều hành bay hành không dân dụng - quân sự ngày 29/10/2014 tại sân bay TSN và sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, Cơ quan Kiểm soát tiếp cận TSN ngày 20/11/2014.
Khiển trách ông Nguyễn Văn Thăng, thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN do có trách nhiệm liên quan đến sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, Cơ quan Kiểm soát tiếp cận TSN ngày 20/11/2014.
Phê bình nghiêm khắc đối với ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam do liên quan đến sự cố trong công tác hiệp đồng điều hành bay hàng không dân dụng - quân sự ngày 29/10/2014 tại Sân bay TSN và sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, Cơ quan Kiểm soát tiếp cận TSN ngày 20/11/2014.
Bộ trưởng cũng có văn bản yêu cầu phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Hội đồng thành viên và Ban giám đốc Công ty Quản lý bay Việt Nam và cá nhân ông Hoàng Thành, Chủ tịch HĐTV; ông Đinh Việt Thắng, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc về các sự cố trên.
Như đã thông tin, ngày 20-11-2014, nhiều chuyến bay quốc tế và trong nước đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đều không hạ cánh vì hệ thống radar mất tín hiệu do mất điện. Sự cố mất điện cũng khiến 25 chuyến bay của hãng Jestar Pacific từ Tân Sơn Nhất bị chậm, tám chuyến bay của hãng hàng không VietNam Airlines từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ.
Ngày 11-12, ông Lê Trí Tình, nhân viên Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật bị công an TPHCM bắt tạm giam. Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nguyên nhân mất điện do Lê Trí Tình hai lần thao tác sai quy trình kỹ thuật trên bộ lưu điện UPS số 3 dẫn tới mất điện toàn bộ đầu ra của 3 UPS.
Tiếp đó, ngày 29-10-2014, tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay VN 1376 của hãng hàng không VietNam Airlines và trực thăng quân sự MI 72/423 suýt va chạm vào nhau. Nguyên nhân là do chuyên viên kiểm soát không lưu mắc lỗi điều hành. Sau đó, cơ quan chức năng đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.