Theo thông tin từ một số bạn đọc phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCM, họ nhận được những cuộc gọi mà khi bắt máy, đầu dây bên kia được cài những đoạn thoại được ghi âm sẵn chào mời các sản phẩm, dịch vụ, chủ yếu là bất động sản và bảo hiểm.
Cuộc gọi “rác” tự động
Bày tỏ bức xúc của mình, anh Văn Hoàng (TP.HCM) cho hay trong một ngày anh nhận được hai cuộc gọi theo hình thức như trên.
Cụ thể, cuộc gọi được thực hiện từ số máy di động 0965538xxx. Khi nhấc máy, anh được nghe một đoạn thoại có nội dung: “Chào bạn. Chúng tôi gọi đến từ Công ty Địa ốc HT. Công ty chúng tôi đang mở bán dự án...”. Một cuộc gọi khác từ số máy 0986950xxx mời gọi anh mua đồ dùng với kiểu mở đầu đánh lạc hướng: “Cuộc gọi này hoàn toàn miễn phí. Bạn nhận cuộc gọi không tốn phí! Bạn đang có nhu cầu mua mật ong rừng...”.
Theo anh Hoàng, những cuộc gọi rác để quảng cáo không còn mới. Tuy nhiên, trước đây đều do nhân viên tư vấn trực tiếp nói, còn bây giờ nội dung đã được ghi âm sẵn, chỉ cần người dùng nhấc máy là tự động máy chạy.
Tương tự, anh Nam Giang (Hà Nội) cũng cho biết mình là nạn nhân của các cuộc gọi rác với hình thức tự động như trên.
“Tôi nhận được cuộc gọi từ một số di động 11 số. Khi nhấc máy thì có tiếng tổng đài trả lời tự động ào ào mời… mua bảo hiểm” - anh Giang cho hay.
Anh Nam Giang cho biết một số điện thoại 11 số có sẵn cuộc thoại được ghi âm trước đó đã gọi tới cho anh. Ảnh: V.THỊNH
Theo nhiều người dùng, kiểu cài đặt cuộc gọi rác như thế này sẽ gia tăng tần suất các cuộc gọi tư vấn, chào mời đến người dùng do được thực hiện hoàn toàn tự động, không lệ thuộc vào con người như trước.
Trước đó, tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I-2017 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Viễn thông phải tăng cường quản lý nhà nước trong viễn thông. Bộ trưởng yêu cầu Cục phối hợp với nhà mạng tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp quảng cáo để có biện pháp xử lý, ngăn chặn các cuộc gọi rác làm phiền người sử dụng di động.
Tới đây, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý các cuộc gọi tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ mà người nhận không mong muốn.
Cục Viễn thông chưa ghi nhận
Hiện tại, đối với các tin nhắn rác, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT, trực thuộc Bộ TT&TT) đã được giao quản lý đầu số 456. Đầu số này là nơi theo dõi, tiếp nhận, thống kê các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo do người dân gửi đến.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT, cho hay: Hiện tại đơn vị quản lý đầu số này chỉ tiếp nhận về tin nhắn rác. Đối với các cuộc gọi rác, đặc biệt là cuộc gọi rác biến tướng như trên thì chưa thể tiếp nhận và xử lý.
Còn ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, khi tiếp nhận phản ánh này cũng cho hay Cục chưa ghi nhận hình thức phát tán cuộc gọi rác như bạn đọc phản ánh.
“Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến hình thức này. Tôi sẽ cho kiểm tra ngay” - ông Trung khẳng định.
Nhà mạng kêu gọi khách hàng ngăn chặn cuộc gọi rác Trước thực trạng gia tăng các cuộc gọi rác, VinaPhone từng phát đi thông báo khách hàng cùng hợp tác với nhà mạng xử lý triệt để vấn nạn này theo các nội dung: Không thực hiện các cuộc gọi nhằm mục đích quảng cáo, chào mời mua sản phẩm, dịch vụ... gây ảnh hưởng đến khách hàng khác. Đồng thời cung cấp cho VinaPhone thông tin về các thuê bao đã thực hiện cuộc gọi quảng cáo và thông tin như sản phẩm/dịch vụ được mời, công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ đó... qua số điện thoại tiếp nhận là 18001091 hoặc 1919. Các số điện thoại vi phạm sẽ được VinaPhone gọi điện thoại nhắc nhở và sẽ khóa dịch vụ nếu thuê bao tiếp tục thực hiện những cuộc gọi này. |