Thông tin Cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây xảy ra gần 100 vụ tai nạn sau 10 tháng thông xe mà PLO đăng tải khiến bạn đọc khá bất ngờ và đặt câu hỏi về độ an toàn của cao tốc.
Cao tốc có thực sự an toàn?
“Đoạn cao tốc này đang thực sự gặp vấn đề. Tuy có bốn làn ở hai chiều nhưng lại thiếu đi những trạm dừng chân mà thay vào đó làn khẩn cấp. Ngoài ra, cao tốc không có biện pháp xử lí những trường hợp chó, mèo leo qua hàng rào để băng ngang vào đường cao tốc, gây nguy hiểm cho tài xế, dễ gây tai nạn liên hoàn”, anh Công Khanh chia sẻ.
“Với tốc độ cho phép lên đến 120 km/h, hệ thống camera quan sát vẫn chưa thực sự hiệu quả nên một số bác tài vẫn cố chấp đạp ga đi quá tốc độ quy định, hoặc có những bác tài lại đi quá chậm cản trở, gây ức chế cho những xe khác. Những điều đó dễ tạo nên các va chạm không đáng có tại đoạn cao tốc này”, chị Nhi Võ bức xúc.
“Nhiều người dân không có ý thức khi tham gia giao thông. Họ chỉ biết nghĩ đến cái lợi, chạy nhanh để đến nơi mà không để ý đến xung quanh. Hiện trạng lạng lách, vượt ẩu tại đoạn cao tốc này rất nhiều, dễ gây tai nạn cho các xe khác. Ngoài ra, ban đêm cao tốc không có đèn, việc chạy tốc độ cao gặp những tài xế vượt ẩu như vậy rất xảy ra tai nạn, cần phải được xử lý nghiêm!”, anh Nguyễn Phan bộc bạch.
Hướng giải quyết vấn đề của cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây
“Thiết nghĩ cần lắp camera phạt nguội để cho các bác tài nâng cao ý thức”, ban đọc Nguyễn Sáng góp ý.
“Cần phải đưa ra các hoạt động tuyên truyền và răn đe cho người dân, tránh các tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, coi thường luật giao thông,... gây ảnh hưởng và tai nạn đến cho các bác tài khác”, ban đọc Như Nguyễn chia sẻ.
Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Tùng đề xuất: "Các cơ quan chức năng cần phải tổ chức các đợt xem xét, khảo sát xung quanh các đoạn cao tốc, đưa ra các biện pháp khắc phục những vấn đề xung quanh đoạn cao tốc này”.
“Có thể thấy một điều rõ ràng nhất trong mùa Tết Nguyên Đán 2024 vừa qua, việc các tai nạn liên tiếp xảy ra đã khiến tình hình giao thông rất hỗn loạn, kẹt xe, ùn tắc xảy ra ở khắp đoạn cao tốc gây áp lực nặng nề cho tuyến quốc lộ 1A. Để khắc phục và tránh những tình huống tương tự như vậy xảy ra, cơ quan chức năng cần phải thực hiện kiểm định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe các cá nhân không tuân thủ luật giao thông. Ngoài ra, cần phải tiến hành tu sửa, thay thế các biển báo ở dọc tuyến đường, nâng cấp hệ thống camera phạt nguội để tránh gặp các tai nạn không đáng có”, bạn đọc Lionel Trần phân tích.
Cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam có chiều dài 99 km đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Ngày 12- 3, Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thông tin về tình hình giao thông trên tuyến cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây trong thời gian đơn vị này được giao khai thác tạm.
Theo đó, từ 29-4-2023 đến nay, trên tuyến cao tốc này xảy ra gần 100 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người tử vong. Các vụ tai nạn nghiêm trọng hầu hết xảy ra giữa xe tải, xe container, xe khách giường nằm và 1 vụ nạn nhân tử vong do điều khiển xe đạp vào cao tốc. Ngoài ra có các vụ xe tự gây tai nạn do tông vào dải phân cách, tai nạn lật xe do tông vào bò của người dân đi vào cao tốc.