Chi tiết các sai phạm tại công trình do Ban KTM Chu Lai đầu tư

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng hai công trình phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi thành và TP Tam Kỳ do Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai Ban KTM Chu Lai ((Ban KTM Chu Lai) làm chủ đầu tư (CĐT) mắc sai phạm gây lãng phí ngân sách nhà nước (NSNN).

UBND tỉnh Quảng Nam cho dừng thực hiện công trình để bàn giao, quyết toán dự án.

Công trình phòng chống lụt bão, đường cứu hộ cứu nạn TP Tam Kỳ. Ảnh: TN

Thanh toán vượt thực tế hàng chục tỉ đồng

Tại công trình phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành, lý trình Km0 - Km4+900 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thai Group (gọi tắt là Thai Group) thi công, kết quả nghiệm thu thanh toán các đợt, xác nhận khối lượng XDCB hoàn thành tại công trình này vượt so với thực tế thi công với tổng số tiền 467 triệu đồng.

Trong đó, chênh lệch do do lập đơn giá cấp phối đá dăm loại I và loại II là 167 triệu đồng, hạng mục cống thoát nước dọc tuyến là 300 triệu đồng.

Tại công trình phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn TP Tam Kỳ, lý trình Km0 - Km12+806,61 cũng do Thai Group thi công, có sự tính vượt, tính trùng khối lượng XDCB hoàn thành ở nhiều thành phần công việc so với khối lượng thực tế thi công như bê tông móng, đệm đá dăm tại mối nối tuynel; đào, đắp cát công dọc, tuynel… và áp dụng đơn giá thanh toán cấp phối đá dăm nền loại II nhưng thực tế lại thi công cấp phối đá dăm loại I. Tổng số tiền tính vượt là 17,5 tỉ đồng.

Hạng mục rà phá bom mìn, vật nổ tại hai công trình này do Công ty TNHH MTV ĐTXD Vạn Tường (nay là Công ty CP Xây dựng và đầu tư Vạn Tường) thi công. Thực tế, công ty này chỉ đào đất xử lý tín hiệu trên cạn đến độ sâu 3 m là đất cấp 1. Tuy nhiên, các bên đã nghiệm thu thanh toán với giá đất cấp 2 nên số tiền thanh toán vượt 261 triệu đồng.

Quản lý đầu tư xây dựng có nhiều sai phạm

Tại hai công trình trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kết luận Ban KTM Chu Lai đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh kết cấu nền đường đào cho phép sâu hơn 0,5 m lớp cát tự nhiên để thay bằng lớp đất cấp phối đồi đầm chặt K95 vào dưới lớp K98. Việc này không có hồ sơ luận chứng kinh tế kỹ thuật, mặc dù kết cấu này đã được Sở GTVT Quảng Nam khuyến cáo quá thừa về an toàn và làm tăng kinh phí.

Tại Quyết định số 2847/QĐ-UBND và 2911/QĐ-UBND, UBND tỉnh Quảng Nam cho phép điều chỉnh kết cấu nền đường thay đổi lớp đất không thích hợp bằng lớp cấp phối đất đồi K95 dưới lớp cấp phối đất đồi K98 trong phạm vi các đoạn có nền đường đào. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan đã cố ý tình đào sâu 0,5 m toàn tuyến. Do đó, chi phí đào, vận chuyển cát đi đổ, vận chuyển đất cấp phối về đắp tăng thêm 40 tỉ đồng.

Đối với hạng mục đường phục vụ chuyên chở vật tư, thiết bị cho công trình phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn TP Tam Kỳ, giá trị dự toán phê duyệt là 23,5 tỉ đồng, giá trị theo hợp đồng là 20 tỉ đồng, trong đó giá trị nghiệm thu thanh toán đến nay là 8,8 tỉ đồng. Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho rằng thiết kế, phê duyệt dự toán thiết kế đắp đất nền đường lớp K95 và K98 là quá lãng phí.

Trụ sở Ban KTM Chu Lai. Ảnh: TN

Về chất lượng đầu tư xây dựng tại công trình phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ có một số thành phần công việc phản ánh không đúng như kết quả thí nghiệm.

Cụ thể, đất đắp nền đường K98 và K95 có lẫn đã phong hóa kích cỡ và số lượng lớn hơn so với quy định tiêu chuẩn quốc gia. Chất lượng bê tông nắp đậy tuynel không đảm bảo, nhiều tấm bị hư hỏng.

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị giảm trừ giá trị nghiệm thu, quyết toán xây lắp hoàn thành số tiền 18,2 tỉ đồng.

Trao đổi với PLO, ông Lê Vũ Thương – Phó trưởng Ban KTM Chu Lai cho biết hiện nay Ban đã gửi văn bản đến các công ty làm rõ các kiến nghị của Thanh tra. “Những việc này chúng tôi sẽ làm, khi nào xử lý chúng tôi sẽ báo lại”, ông Thương nói.

Được gia hạn năm lần

Mặc dù được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép gia hạn tiến độ thi công tại hai dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành và TP Tam Kỳ năm lần nhưng công trình vẫn chưa hoàn thành, chậm đưa vào sử dụng, làm phát sinh chi phí đầu tư do bù giá.

Ngoài ra, một số hạng mục đầu tư chưa thật sự cần thiết dẫn đến phát sinh tăng lớn chi phí trong đầu tư, ảnh hưởng đến việc tập trung nguồn vốn để đầu tư hoàn thành công trình và thực tiễn đã không phát huy tác dụng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm