Chia sẻ thú vị của 'bầu' Đức về thành công từ mô hình heo ăn chuối

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Với mảng kinh doanh mới về nông nghiệp chất lượng cao đến từ heo ăn chuối và gà đi bộ, bầu Đức kỳ vọng Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ quay trở lại thời kỳ vàng son như trước đây.

Tại buổi lễ ra mặt thương hiệu Bapi - Heo ăn chuối vào tối 17-9 tại TP.HCM, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho rằng những sóng gió mà Tập đoàn gặp phải giờ đã lùi về phía sau để nhường chỗ cho những mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

"Hoàng Anh Gia Lai đã thoát nạn"

"Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thoát nạn" - Bầu Đức mở lời câu chuyện.

Bầu Đức cho biết Công ty đã thoát nạn nhưng phía sau thành công là những áp lực rất lớn. Theo đó khi đang ở đỉnh cao của bất động sản, HAGL đã chuyển sang làm nông nghiệp khi đầu tư hàng chục ngàn héc ta cao su theo hướng công nghệ cao.

"Tôi còn nhớ, khi bắt tay vào trồng cao su, giá cao su là 5.000 USD/tấn, trong khi chi phí trồng của HAGL chỉ là 1.400 USD. Mức lãi rất tốt, thậm chí, công ty đã dự phòng giá cao su rớt xuống 3.000 USD vẫn còn lời hơn một nửa.

Nhưng đến khi đưa vào khai thác, thì giá cao su chỉ còn 1.000 USD/tấn, thì rõ ràng HAGL phải giơ tay đầu hàng, tuyên bố mất thanh khoản" - bầu Đức chia sẻ.

Bầu Đức nhớ lại, thời điểm đó, nhiều người nói HAGL không biết quản trị rủi ro, nhưng thua thì chịu. "Tôi dám chắc ít công ty nào có sự thẳng thắn như tôi, dám nói những khó khăn của mình" - bầu Đức chia sẻ thẳng thắn.

Chia sẻ thú vị của 'bầu' Đức về thành công từ mô hình heo ăn chuối  ảnh 1

Bầu Đức nói về sản phẩm heo ăn chuối trong lễ ra mắt thương hiệu Bapi. Ảnh: Phương Minh

Tưởng chừng đã phá sản nhưng may mắn, Chính phủ đã cho HAGL tái cấu trúc vào năm 2018 khi đó, HAGL gần như tự bơi và tìm mọi con đường kinh doanh để có dòng tiền.

Bầu Đức đã trồng từ cây ớt, chanh dây cho đến chuối với mục tiêu có tiền để trả nợ vì gần như không có ngân hàng nào đồng hành với ông thời điểm này. Sau đó HAGL bắt tay với Thaco để tái cấu trúc tài chính lần thứ 2.

Có dòng tiền mới, ủng hộ của đối tác mới, bầu Đức mạnh mẽ phát triển dòng sản phẩm chủ lực là cây chuối. Và chính mảng kinh doanh chuối đã mang lại cho ông một bàn đạp tiếp theo, đó là heo ăn chuối. Mảng kinh doanh được bầu Đức kỳ vọng sẽ giúp ông quay trở lại đỉnh cao vinh quang.

Chia sẻ thú vị của 'bầu' Đức về thành công từ mô hình heo ăn chuối  ảnh 2

Một món ăn được chế biến từ heo ăn chuối mà Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu cho các cổ đông của Tập đoàn. Ảnh: Phương Minh

Mục tiêu lớn

"Nhìn xuyên suốt một thời gian dài, câu chuyện kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai đã đi từ đỉnh cao rồi rớt xuống đáy và hiện giờ đang quay trở lại" - bầu Đức nói.

Sự quay trở lại của HAGL được bầu Đức nhấn mạnh đến chiến lược kinh doanh "Một cây, một con". Một cây là chuối và một con là heo. Mảng kinh doanh chuối và heo của HAGL có mối quan hệ rất chặt chẽ: Chuối để xuất khẩu nhưng chuối cũng để nuôi heo.

"Mỗi năm, HAGL thải loại 200.000 tấn chuối sau khi xuất khẩu. Đây là con số rất lớn, nhưng thay vì bỏ đi như trước, chúng tôi sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cho heo.

Bởi vì tôi tin tưởng chuối là rất tốt vì con người ăn được thì chắc chắn heo ăn được. Khi xác định điều này, chúng tôi đã huy động toàn bộ nguồn lực vừa đi phân tích khối lượng dinh dưỡng vừa xây dựng công thức thức ăn chăn nuôi từ chuối" - ông Đức cho biết.

Chia sẻ thú vị của 'bầu' Đức về thành công từ mô hình heo ăn chuối  ảnh 3

Cây chuối đang là mảng kinh doanh chủ lực của Hoàng Anh Gia Lai và là nền móng để xây dựng lĩnh vực heo ăn chuối. Ảnh: HAGL

Sau khi những con heo ăn chuối xuất chuồng, bầu Đức chưa vội tung ra thị trường, mà đem ra thử nghiệm để xem độ hoàn hảo của miếng thịt heo ăn chuối. Ông đã mời những chuyên gia ở các tập đoàn lớn về chăn nuôi như CP, Cargill tham gia và đều cùng nhận miếng thịt heo rất thơm ngon.

Sau khi hoàn thành những thử nghiệm ban đầu thì bầu Đức tung ra thị trường. Đây là thời điểm thành bại của bầu Đức vì chỉ có thị trường mới quyết định chính xác độ ngon của heo ăn chuối như ông kỳ vọng. Mở cửa hàng đại Đà Nẵng vào tháng 8-2022, người tiêu dùng đã hưởng ứn và mua đến miếng thịt heo cuối cùng. Trong tháng 9-2022, một cửa hàng tại TP.HCM cũng được mở và thanh công cũng lặp lại.

Bài "test" thị trường đã thành công, nhưng nhìn vào báo cáo tài chính có thể thấy rằng, những kỳ vọng của bầu Đức để đưa HAGL trở lại thời kỳ đỉnh cao là có cơ sở.

Cụ thể lũy kế 8 tháng đầu 2022, HAGL đạt doanh thu 2.708 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 781 tỉ, đạt 70% kế hoạch kinh doanh năm. Tất cả lợi nhuận đề do heo ăn chuối và cây chuối mang lại. Nhìn chi tiết hơn, HAGL đã bán ra hơn 136.000 con heo thịt và xuất khẩu 112.740 tấn chuối.

"Giá thành chuối của HAGL là 6.500 đồng/kg nhưng có lúc bán ra 14.000 đồng/kg; giá heo hơi 43.000 đồng/kg, bán ra giá bình quân 62.000 đồng/kg. Rõ ràng hai sản phẩm này giúp HAGL có lãi. Nếu nuôi 1 triệu con heo, thì lợi nhuận trong thời gian tới sẽ rất lớn" - bầu Đức khẳng định.

Chọn đúng con đường đi, kinh doanh tốt, dòng tiền quay trở lại đã giúp khoản nợ của HAGL giảm từ 28.000 tỉ xuống còn 8.000 tỉ.

"Khoản nợ này chỉ tương đương với quy mô của một doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi đang làm ăn có lãi và sẽ sớm hoàn tất các khoản nợ và mở ra một hành trình đầy tươi sáng.

Làm nông nghiệp rất khó nhưng nếu thành công thì tỉ suất lợi nhuận cao. Với lợi thế quy mô đất lớn, cách chăn nuôi trồng trọt theo hướng tuần hoàn, HAGL sẽ kiếm được hàng ngàn tỉ đồng lợi nhuận mỗi năm " - bầu Đức nói.

Tiếp tục với mô hình gà đi bộ ăn chuối

Theo bầu Đức hiện tại HAGL đang nuôi thí điểm 100.000 con gà đi bộ và cũng cho ăn chuối trên diện tích 2 héc ta tại vùng Mang Yang, Gia Lai.

Dự kiến, sản phẩm gà đi bộ sẽ giới thiệu ra thị trường vào cuối năm 2022. Trong một lộ trình xa hơn, bên cạnh mục tiêu 1 triệu con heo ăn chuối thì HAGL có kế hoạch nuôi đến 5 triệu con gà đi bộ. Theo đánh giá của giới chuyên môn HAGL đang quay trở lại với những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, độc đáo.

Tác động của việc tăng một loạt lãi suất

Tác động của việc tăng một loạt lãi suất

(PLO)-  Việc tăng lãi suất điều hành lẫn huy động sẽ hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động kinh doanh ngân hàng, đồng thời sẽ thu hút người dân gửi tiền tiết kiệm nhiều hơn.